Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Bài Học Kinh Doanh / HỌC CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THEO TRIẾT LÝ IKIGAI CHO CUỘC SỐNG HẠNH PHÚC LÂU DÀI

HỌC CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THEO TRIẾT LÝ IKIGAI CHO CUỘC SỐNG HẠNH PHÚC LÂU DÀI

(0)
Khái niệm Ikigai là mấu chốt để người Nhật tìm ra sự hài lòng và ý nghĩa của cuộc sống, trong đó không đơn thuần về tiền bạc, hay đam mê.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Ikigai không chỉ là vấn đề liên quan đến tài chính. Nó hàm nghĩa sâu xa, hơn là mang đến nụ cười trên khuôn mặt bạn khi thức dậy vào buổi sáng, và làm bạn có thêm động lực. 

Tìm ra được ikigai của chính mình có thể là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự phản chiếu của mong muốn và nhu cầu trong mọi lĩnh vực đời sống. Nói ngắn gọn hơn, nó trả lời cho câu hỏi: "Mình nên làm gì với cuộc đời mình?"

Đây chính là câu hỏi mà rất nhiều người vật vã cả đời. Một số khao khát có nghề nghiệp cụ thể hoặc đam mê ngay khi còn trẻ, nhiều người khác dành phần lớn thời gian cuộc đời để tìm ra cái thực sự làm họ hạnh phúc.

Trong văn hoá Nhật Bản, ikigai bao gồm: Điều bạn yêu thích (Đam mê và sứ mệnh), Điều bạn làm giỏi (Đam mê và nghề nghiệp), Điều giúp bạn kiếm ra tiền (Chuyên môn và kỹ năng), Điều thế giới cần (Sứ mệnh và kỹ năng).

 
Lối sống Ikigai
Lối sống Ikigai
 

Làm thế nào để đạt được ikigai?

Ikigai thực sự đạt được khi tất cả các lĩnh vực trên gặp nhau tại chính giữa để có một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc. Ví dụ, bạn có thể theo đuổi điều mình yêu thích và điều thế giới cần, nhưng có thể không mang lại tiền bạc cho bạn. 

Ngược lại, bạn có thể làm ra rất nhiều tiền và làm cái bạn giỏi, nhưng thẳm sâu trong lòng, bạn vẫn thấy trống rỗng và không trọn vẹn. Theo đuổi ikigai của bản thân là một thử thách, nhưng khiến bạn sống tích cực hơn. Vậy thì phải bắt đầu từ đâu? Hãy tự hỏi mình bắt đầu từ những câu hỏi cơ bản trong biểu đồ ikigai, từ đó đi vào cụ thể hơn. Nên nhớ rằng ikigai không thể đạt được trong một sớm một chiều, và ikigai không có nghĩa là sẽ mang lại stress cho bạn. Điều nó nhắc nhở bạn là trong cuộc đời mỗi người luôn có nhiều nhu cầu khác nhau để tạo nên một bản thể hoàn chỉnh.

Với mỗi quyết định về tài chính, sự nghiệp hay bất cứ thứ gì, bạn nên cân nhắc các lĩnh vực khác trong biểu đồ ikigai. Không phải cái gì đam mê cũng tốt, nếu nó không mang lại tiền bạc cho bạn, hoặc không nằm trong những kỹ năng mà bạn có.

 

Ikigai đối với người Nhật

Ở Nhật Bản, ikigai không chỉ áp dụng trong công việc. Trên thực tế, chưa đến một nửa trong số 2.000 người Nhật được phỏng vấn năm 2010 cho rằng công việc là ikigai của họ. Triết lý sống bắt nguồn từ thời Heian (năm 794-1185), có thể áp dụng đối với sở thích, hoặc cách sống sau khi nghỉ hưu. Điều quan trọng cần nhớ, ikigai không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải được hạnh phúc. Nó là kim chỉ nam để bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn, đưa bạn đến nơi bạn muốn. Và hơn cả, hãy lắng nghe bản năng của chính mình. "Trực giác và sự tò mò là những sức mạnh nội tại giúp chúng ta kết nối với ikigai của mình", tác giả Hector Garcia và Francesc Miralles viết trong cuốn sách Ikigai: Bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc dài lâu của người Nhật. Để viết cuốn sách này, hai tác giả đã đến Okinawa, nơi có những người sống thọ nhất thế giới. Họ phỏng vấn người dân ở đó về bí quyết để hạnh phúc, sau đó tập hợp lại để tìm ra ikigai của mỗi người.

 

>>> Xem thêm:

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ