Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Tâm Linh Việt / NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ CẦN THIẾT CHO NGÀY MÙNG MỘT

NHỮNG ĐIỀU KIÊNG KỴ CẦN THIẾT CHO NGÀY MÙNG MỘT

(0)
Theo phong tục, nhân dân ta đều cúng ngày mùng một hàng tháng. Dù bận nhiều công việc nhưng các gia đình đều cố gắng sắm lễ để cúng vào sáng ngày mùng một, mong muốn cầu an, cầu tài.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Ngày Mồng một gọi là ngày Sóc. Nguyên nghĩa từ sóc là khởi đầu, bắt đầu. Ngày mồng một là ngày bắt đầu của một tháng nên gọi là ngày Sóc. Trong ngày này, có nhiều điều kiêng kỵ theo lời ông bà ta xa xưa:

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền của

Kiêng vay mượn tiền mùng một
Kiêng vay mượn tiền mùng một

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

Kiêng một số món ăn

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng, trứng vịt vào ngày đầu tháng (từ mồng 1 - mồng 10) thì sẽ bị hãm tài, xúi quẩy, bệnh tật lâu khỏi, mất của, không may...

Kiêng không được cắt tóc

Trong thực tế, một số người vẫn ngại cắt tóc vào sáng ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Theo quan điểm tâm linh của người Việt, tóc là bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong ngày đầu tháng, bởi cắt là mất, nó có thể cho ta gặp những chuyện không suôn sẻ hoặc hay ốm đau.

Kiêng kì kèo giá cả rồi không mua

Đối với những người buôn bán, ngày đầu tháng luôn là ngày vô cùng quan trọng. Họ sẽ thắp hương, khấn vái với mong muốn gặp được may mắn trong cả tháng. Họ rất kiêng những người đã ngã giá định mua nhưng rồi lại không mua nữa. Người buôn bán quan niệm rằng nếu họ gặp những khách hàng như thế thì cả tháng họ sẽ gặp "dông". Sẽ rất may nếu cả hai người cởi mở, thuận mua vừa bán.

Kiêng sinh con gái vào ngày rằm

Kiêng sinh con gái ngày rằm
Kiêng sinh con gái ngày rằm

Dân gian vẫn có câu "trai mồng một, gái ngày rằm" ý muốn chỉ những bé trai sinh ngày mùng 1 và bé gái sinh ngày rằm thường rất "khó nuôi". Vì vậy nên tránh sinh con vào những ngày này.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Không làm đổ vỡ đồ dùng

Ông bà ta quan niệm đầu tháng mà đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương là điều không tốt. Từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Kiêng không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng nói bậy, chửi tục

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Kiêng câu cá ngày trăng tròn

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá.

Bên cạnh những điều kiêng kỵ, tránh điều không may cho tháng mới như trên thì các gia đình sau khi làm lễ cúng mùng xong nên sử dụng Bộ Nạp tài két Hoa Mai, để chiêu tài cho két (vị trí đặt tiền, tài), tăng tài lộc, giữ tài, hóa giải thị phi liên quan đến tiền tài.

Bộ nạp tài két tam khí được sử dụng nạp vào ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 đầu tháng âm lịch, tốt nhất là đầu năm (Một năm chỉ cần nạp một lần).

 
Phong Thủy Tam Nguyên luôn có hướng dẫn, hỗ trợ để vật phẩm phát huy công năng!
 
>>> Xem thêm:
  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
Tags:
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ