Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nghi Thức - Văn Lễ / Văn khấn động thổ làm nhà

Văn khấn động thổ làm nhà

(0)
Lễ cúng động thổ làm nhà là một nghi lễ quan trọng đối với những gia đình muốn xây nhà mới. Dưới đây, Phong Thủy Tam Nguyên sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị mâm lễ cúng động thổ và bài văn khấn cúng động thổ làm nhà đầy đủ nhất.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Làm nhà là một trong những việc hệ trọng nhất của cả một đời người. Để những người sống trong ngôi nhà mới xây cất được khỏe mạnh, gặp mọi sự may mắn, tốt lành thì khi tiến hành làm nhà nhất thiết phải chọn giờ Hoàng Đạo. Theo quan niệm tín ngưỡng ta từ xưa, nơi ở cũng như nơi công xưởng, cửa hàng làm ăn buôn bán đều có công thần địa thổ nơi đó coi giữ. Vì thế, mỗi khi có việc động chạm đến đất đai nhà cửa, công xưởng, cửa hàng, cửa hiệu, … như đào móng làm nhà, sửa sang nhà mới, cơi nới nhà ở, … tức là đã động đến công thần thổ địa, long mạch tại khu vực đó. Cho nên cần phải có lễ vật dâng cúng và cầu khẩn các vị thần này, trước là cáo lễ, sau là cầu các vị gia cát phù trì cho mọi điều được may mắn.

>>>> Xem thêm: Bài văn khấn sửa chữa nhà

I. Cách sắm mâm lễ cúng động thổ làm nhà

Mâm cúng động thổ là một phẩn không thể thiếu trong các lễ cúng động thổ. Vì vậy, trước khi cử hành lễ cúng động thổ, gia chủ cần phải chuẩn bị đầy đủ mâm cúng động thổ. Mâm cúng động thổ làm nhà bao gồm các lễ vật dưới đây:

  • Một con gà luộc
  • Một đĩa xôi
  • Một chén gạo, chén muối
  • Trầu, Cau, Trà, Thuốc lá
  • Chai rượu trắng
  • Đôi nến
  • Một đĩa ngũ quả
  • Một bình hoa
  • Một đĩa bánh kẹo
  • Một bó nhang
  • Một bộ mũ ngựa quần áo mũ Thần Linh màu đỏ.
  • Một nghìn vàng hoa đỏ
  • Ba đinh tiền vàng
  • Năm bánh bao chay
  • Đĩa Xôi Chè
  • Bài văn khấn động thổ làm nhà
văn khấn động thổ
Cách sắm lễ và bài văn khấn động thổ làm nhà

II. Cách làm lễ cúng động thổ làm nhà

Thủ tục làm lễ cúng động thổ làm nhà gồm những bước như sau:

1. Đối với gia chủ

Vào ngày ngày giờ tốt đã chọn, gia chủ bày biện, bố trí tất cả lễ vật lên một cái mâm nhỏ trên một cái bàn đặt giữa công trình.

  • Nếu động thổ đào móng nhà, xưởng sau khi dọn mặt bằng, đặt mâm lễ lên một cái bàn con (hay ghế cao) ở giữa khu đất sẽ được đào móng.
  • Đốt đôi nến lên, thắp 5 nén nhang.
  • Gia chủ quần áo chỉnh tề, vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn.
  • Sau khi cúng xong, khi hương gần tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo.

2. Đối với người “mượn tuổi”

Sau khi gia chủ đọc xong bài văn khấn động thổ thì người được “mượn tuổi” cũng vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên nhưng trước đó gia chủ cần khấn là “Vì lý do không được tuổi nên chủ nhà có nhờ anh/chị ........................... năm sinh ............ thực hiện việc động thổ thay. Kính mong bề trên thương xót cho tín chủ mà hoan hỷ phù hộ cho người được mượn tuổi được sức khỏe được bình an, tài lộc vượng tiến, đắc tài sai lộc, gia trung được thuận hòa...”

III. Bài văn khấn động thổ làm nhà

Đây là bài văn khấn cúng động thổ làm nhà thông dụng nhất:

Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương phật, chư phật mười phương
Con kính lạy Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần
Con kính lạy Ngài Thành hoàng bản thổ chư vị đại vương
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần
Con kính lạy Thổ công, thổ địa, thần linh, chúa đất cai quản trong đất này, xứ này
Con kính lạy ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần
Con kính lạy tất cả các tôn thần cai quản trong đất này xứ này
Hôm nay ngày...... tháng ..... năm.....
Tại địa chỉ : Tỉnh thành................... Quận/Huyện,......................Phường/Xã............., Tổ Dân Phố/Thôn.............
Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: “Hôm nay tín chủ con khởi tạo (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà, nếu sửa chữa thì đọc là sửa chữa) ngôi dương cơ trụ trạch, để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu tại địa chỉ:...................................................................
Hôm nay, con chọn được ngày lành tháng tốt, con kính cáo chư vị linh thần, cúi mong các Ngài soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc, làm việc gì thì nói việc ấy). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài đương niên Thái Tuế chí đức tôn thần, Ngài Thành hoàng bản thổ chư vị đại vương, Thổ công, thổ địa, thần linh, chúa đất cai quản trong đất này, Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần, ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các Tôn thần cai quản trong đất này, xứ này.
Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ - thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, Âm phù Dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm, lộc tài vượng tiến, công danh thành đạt.
Tín chủ lại xin báo cáo với các gia tiên tiền tổ nội ngoại họ........... và họ ................. nhờ có âm phúc tổ tiên mà chúng con hôm nay có cơ ngơi này để động thổ. Kính mời gia tiên về thụ hưởng lễ vật, chứng giám cho lòng thành của chúng con và tiếp dẫn cho thần linh thổ địa, các vị tôn thần phù hộ cho chúng con được động thổ tại nơi này.
Chúng con kính xin các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ Mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

Trên đây, Phong Thủy Tam Nguyên đã chia sẻ đến bạn cách hiểu đúng nhất về cách làm lễ cúng và bài văn khấn động thổ làm nhà. Hi vọng, những thông tin này có thể giúp ích đến bạn. Nếu cần được trợ giúp, bạn có thể liên hệ đến:

Công ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên

Hotline: 1900.2292

Địa chỉ:

 

  • Hà Nội: Lô A12/D7, ngõ 66 Khúc Thừa Dụ, Khu đô thị mới, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Quảng Ninh: Số 81 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
  • Đà Nẵng: Tầng 12, Tòa ACB, 218 Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP HCM

 

>>> Xem thêm bài viết: Làm nhà theo phong thủy - nên hay không?

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ