Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Tâm Linh / Ông Thần Tài Đặt Bên Nào? Trái Hay Phải

Ông Thần Tài Đặt Bên Nào? Trái Hay Phải

(0)
Ông thần tài đặt bên nào? Ông địa đặt bên nào? là câu hỏi rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

1. Thần tài và Thổ địa là ai? Có chức năng gì?

1.1 Thần Tài là ai?

Thần tài là một vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam và một số nước phương Đông, đây là vị thần được coi là đem lại tài lộc và may mắn. Người ta thường vẽ ông với hình tượng một người mặt đen, râu rậm, tay cầm roi, cưỡi cọp đen.

Dân gian gọi ông là Tài Bạch Tinh Quân hay Triệu Công Nguyên Soái. Người đời vẽ ông trên một cái đĩa bằng kim loại, đặt trên ban thờ để cúng. Người Việt Nam thường cúng ông Thần tài vào mồng 10 tháng Giêng Âm Lịch.

Theo truyền thuyết Trung Hoa thì, thần tài gồm 5 vị tương ứng với 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc và trung tâm (thường gọi tắt là Ngũ Lộ Thần Tài) bao gồm: Trung Lộ Tài Thần Vương Hợi (ở chính giữa), Đông Lộ Tài Thần Tỷ Can (ở phía Đông), Nam Lộ Thần Tài Phạm Lãi (ở phía Nam), Tây Lộ Thần Tài Quan Công (ở phía Tây) và Bắc Lộ Thần Tài Triệu Công Minh (ở phía Bắc).

Xem thêm: CÁCH TẮM CHO ÔNG THẦN TÀI ĐÚNG NHẤT TRONG PHONG THỦY

1.1 Thổ Địa là ai?

Thổ Địa còn gọi là Thổ công, Thổ thần hoặc Xã Thần, cũng là một vị thần trong tín ngưỡng của Việt Nam và các nước châu Á, có chức năng cai quản một vùng đất nào đó. Dân gian tương truyền ông Địa rất thích đùa nghịch với trẻ con và thích ăn tỏi.

Người Việt Nam có câu “đất có Thổ công, sông có Hà bá” nên mỗi khi gia chủ đụng đến những việc liên quan đến đất đai như làm nhà, đào ao, đào giếng, đào huyệt phải làm lễ động thổ để xin phép Thổ công tiến hành khởi sự.

2. Vậy ông Thần Tài đặt bên nào? Bên trái hay bên phải?

2.1. Theo quan niệm xưa

Thuở xưa, ông cha ta thường chọn xây nhà quay mặt vào hướng Nam hoặc hướng Đông Nam vì hạn chế được ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào nhà, đón nhận được những cơn gió ôn hòa (khí tốt) vào trong căn nhà, ít gặp phải gió càn khí chướng.

Phía bên trái của căn nhà là hướng Đông, chủ quản là Thanh Long (hay còn gọi là Thương Long), là một trong Tứ Linh trong thần thoại Trung Hoa cổ đại. Thanh Long linh thiêng nhất trong Tứ Linh, tượng hình rồng, có màu xanh.

Trong thiên văn học cổ Trung Quốc, Thanh Long bao gồm 7 chòm sao phương Đông trong Thập Nhị Bát Tú: sao Giác là 2 sừng rồng, sao Cang là cổ của rồng, sao Đê là móng chân trước của rồng, sao Phòng là bụng của rồng, sao Tâm là tim của rồng, sao Vĩ là đuôi của rồng, sao Cơ là móng chân sau của rồng. Bảy chòm sao này xuất hiện giữa trời tương ứng với mùa Xuân.

Vì vậy, Thanh Long tượng trưng cho mùa Xuân, là mùa khởi nguồn sự sống, đâm chồi nảy lộc. Ngoài ra, mùa xuân chủ về hành Mộc (chủ về tài lộc) nên ông cha ta đặt Thần tài ở phía Đông (bên trái của ban thờ) để tài vận hanh thông, phát triển không ngừng.

Bên phải ban thờ là hướng Tây, chủ quản là Bạch Hổ, cũng là một trong Tứ Linh trong thần thoại Trung Quốc. Bạch Hổ có tượng hình con hổ (cọp), có màu trắng.

Xem thêm: Cách rút chân nhang bàn thờ Thần Tài ông Địa chuẩn nhất

2.1. Theo Phong thủy

Trong thiên văn học cổ Trung Quốc, Bạch Hổ bao gồm 7 chòm sao phương Tây trong Thập Nhị Bát Tú: Khuê, Lâu, Vị, Mão, Tất, Chủy, Sâm nhưng chỉ có 2 chòm sao Chủy và Sâm tạo hình con hổ (Chủy là đầu hổ, Sâm là 4 chân và thân hổ). Bảy chòm sao này xuất hiện giữa trời tương ứng với mùa Thu.

Trong phong thủy, Bạch Hổ tượng trưng cho thế đất cao, thoải, khô ráo (là nơi đắc địa để làm nhà). Vì vậy, đặt ông địa ở phía Tây (bên phải của ban thờ) ý muốn gia đạo bình an, hưởng nhiều Âm Phúc.

Trong phong thủy, quy định các hướng Đông – Mộc, Tây – Kim, Nam – Hỏa, Bắc – Thủy, còn trung ương là Thổ. Thanh Long, màu xanh thuộc hành Mộc còn Bạch Hổ, màu trắng thuộc hành Kim. Vậy Ông Thần Tài đặt bên nào, Ông Thổ Địa ở phía nào trái, phải ra sao hoàn toàn phù hợp với Văn Hóa Phương Đông.

3. Tại Sao lại có câu “Đông Bình Tây Quả”?

Như đã viết ở trên, Thanh Long tượng trưng cho mùa Xuân, là mùa khởi nguồn sự sống, đâm chồi nảy lộc. Ngoài ra, mùa xuân chủ về hành Mộc (chủ về tài lộc) nên ông cha ta đặt bình bông cùng phía với ông Thần tài để hưng vượng Mộc khí, thu nhiều tài lộc.

Bạch Hổ tượng trưng cho mùa Thu, là mùa gặt hái thành quả, nên ông bà ta thường đặt những trái cây thu hoạch được đặt về phía bên ông Thổ Địa hoặc đặt chính giữa để cảm ơn Thổ Địa cho họ có được một năm được mùa, gia đình sung túc.

Để nhận được sự hướng dẫn tận tình và chi tiết từ các trợ lý của thầy phong thủy Tam Nguyên các bạn có thể liên lạc qua số hotline 1900 22 92 hoặc truy cập vào website phongthuytamnguyen.com để tìm hiểu chi tiết về vật phẩm phong thủy, các khóa học phong thủy, các nghi thức và nghi lễ.

 

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ