Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nghi Thức - Văn Lễ / CÁCH ĐẶT BÁT HƯƠNG ĐÚNG CÁCH ĐỂ KHÔNG PHẠM LỖI CẤM KỴ VỚI THẦN LINH

CÁCH ĐẶT BÁT HƯƠNG ĐÚNG CÁCH ĐỂ KHÔNG PHẠM LỖI CẤM KỴ VỚI THẦN LINH

(0)
Bát hương được xem như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Làm sao để đặt bát hương trên bàn thờ chuẩn chỉnh nhất? Bài viết này sẽ hướng dẫn anh chị cách đặt bát hương sao cho đúng.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Đặt sai vị trí bát hương thì sao?

Bạn có biết, bát hương là nơi tôn nghiêm trên bàn thờ. Đặt sai vị trí có thể ảnh hưởng tới hậu vận của gia đình. Ngược lại, nếu bạn đặt đúng sẽ mang lại nhiều may mắn, được thần linh phù trợ, giúp đỡ. 
Bát hương là nơi giáng của các hương linh, thần, thánh, tổ tiên và cũng thể hiện sự thành kính của gia chủ đối với cõi âm. Với văn hóa phương Đông. Việc đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên phải theo một nguyên tắc nhất định của từng vùng. 

Bát nhang thờ là hình thức hội tụ tâm thức. Nó được xem như một sợi dây vô hình để khi gia chủ thắp hương cầu nguyện là thần linh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành. Vì vậy bát nhang phải có sự phân chia riêng cấp bậc giữa "quan lại" và chúng dân.

>>> Xem thêm: Khi Nào Cần Bốc Lại Bát Hương?

Bát nhang thờ là hình thức hội tụ tâm thức

Trên bàn thờ gia tiên cần bao nhiêu bát hương? 

Trên bàn thờ gia tiên thường sẽ bày ít nhất là hai bát hương trên bàn thờ, một thờ thần linh, một thờ gia tiên. Cũng có gia đình chỉ có 1 bát hương thì do là khi xây nhà họ mượn tuổi chưa đổi về gia chủ đúng trên giấy tờ, hoặc cũng có thể là gia đình quyết định thờ chung. Lại có nhà bày đến 4 bát hương thì là do họ tách ra, thờ riêng bát hương cho Tổ cô và bát hương ông Mãnh.

Một vài trường hợp lạ là có nhiều gia đình đặt quá nhiều bát hương trên bàn thờ thần tài, gia tiên, thờ đầy đủ tổ tiên, ông bà, cụ, kị, bố mẹ, bà cô, ông mãnh... khiến cho bàn thờ bị quá tải, mà còn gặp hiệu quả ngược. Bày biện trang trí không đúng cách sẽ không tận dụng được sức mạnh từ tâm linh theo quan niệm.

Theo quan niệm tín ngưỡng từ xa xưa, các gia đình sẽ thường bày bát hương ứng với số lẻ 3 - 7 - 12, và thông thường là ba bát hương, sẽ sắp xếp theo thứ tự là bát hương thờ tổ cô - ông mãnh đặt bên trái, thờ thổ công thần linh ở giữa, và ban thờ gia tiên bên phải là đầy đủ.

Bàn thờ gia tiên và cách bố trí bát hương

Nói về cách bài trí bát hương trên bàn thờ gia tiên thì trên ban thờ này ta nên bày ba bát hương là hợp lý nhất. Trong đó, bát hương thờ thổ công bao giờ cũng là bát hương to nhất, đặt ở vị trí cao hơn hai bát hương còn lại.

Hai bát hương thờ bà tổ cô, ông mãnh cùng bát hương thờ gia tiên sẽ đặt ở sau bát hương thờ Thổ công, thần linh. Ba bát hương cách đều nhau và khoảng cách là trên 10cm.

Cần có sự phân chia giữa thần linh và "tổ tiên". Cũng cần lưu ý là kể cả khi thắp hương cũng phải thắp hương ở bàn thờ Thổ công trước rồi mang sang đến bát hương thờ tổ tiên và tổ cô, khi cúng thì bạn cũng nên cúng Thổ công trước. Hiểu đúng được điều này giúp các gia đình sẽ tránh được lỗi phạm thượng với các vị thần linh.

Với gia đình nào bày 4 bát hương thì với bát hương của ông Mãnh, Tổ cô cũng cần tuân theo quy tắc "nam bên trái, nữ bên phải".

Lưu ý thêm: Bạn không được thờ chung tổ tiên họ hàng hai bên nội ngoại được.

Quy trình bốc bát hương

Bát hương bằng sứ hay bằng đồng, chỉ là 1 vật phẩm thông thường. Chỉ sau khi thực hiện các thủ tục bốc bát hương thì bát hương đó mới mang ý nghĩa về tâm linh. Nếu bát hương không được bốc đúng cách cũng giống như nhà không chủ. Khi đó Thần, Phật, tổ tiên giáng lâm độ trì thì ma quỷ cũng chen chân theo để quấy phá gia chủ.

Đầu tiên khi mua một bát hương về thì phải rửa qua nước muối rượu gừng có pha chút nước hoa hay thả vào mấy cánh hoa hồng cho thơm để làm sạch những phần hữu hình rồi phơ cho khô hay đem xông trầm hương hoặc để đơn giản hơn anh chị nên sử dụng bột trừ tà khai vận để tẩy uế sơ qua cho sạch.

Sau đó lót ở đáy bát hương một mảnh giấy trang kim vàng (vừa để lót, vừa phòng các đồ yểm trong bát không bị cháy theo khi bát hương “hoá”).

Cốt Thất Bảo giúp bát hương thêm linh ứng

Tiếp theo đó, bạn hãy đổ bộ cốt bát hương bao gồm Cốt Thất Bảo, Gạo Vàng Thần Tài, tro nếp và ngũ vị hương vào bát hương.

Trên đây là những chia sẻ của Phong Thủy Tam Nguyên về bốc bát hương đúng cách. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc thờ cúng Thần linh, gia tiên để gia đình luôn được phù hộ, bình an và hạnh phúc.

>>> Xem chi tiết: Quy trình bốc bát hương chuẩn của Phong Thủy Tam Nguyên

 

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ