Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Tâm Linh Việt / Lắng tâm suy ngẫm về đạo hiếu trong mùa Vu Lan

Lắng tâm suy ngẫm về đạo hiếu trong mùa Vu Lan

(0)
Lắng tâm suy ngẫm về đạo hiếu trong mùa Vu Lan, ý nghĩa tâm linh về bông hồng cài áo, ý nghĩa khi cài hoa hồng đỏ, ý nghĩa khi cài hoa hồng trắng, ý nghĩa khi cài hoa hồng vàng.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Theo tín ngưỡng từ xưa đến, tháng 7 Âm lịch luôn được coi là “tháng cô hồn” với một loạt những điều kiêng cử tránh xui xẻo gặp nạn . Song đối với Phật giáo, đây cũng là thời điểm quan trọng và ý nghĩa  diễn ra Đại lễ Vu Lan báo hiếu - một ngày lễ mang đậm tính truyền thống  nhân văn trong đời sống tinh thần của người dân Việt Nam.

Lễ Vu Lan trong văn hóa người Việt.

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ câu chuyện về lòng hiếu thảo của Bồ Tát Mục Kiền Liên đối với mẹ. Theo kinh “Vu Lan Bồn”, sau khi đã chứng kiến quả A La Hán,  Bồ Tát Mục Kiền Liên nhớ về mẫu thân của mình nên đã dùng huệ nhãn kim tinh nhìn xuống cõi khổ trần ai và thấy mẹ mình bị đầy đọa vào kiếp ngạ quỷ nơi địa ngục A Tì.

Mục Kiền Liên thành kính đi rước các chư tăng khắp mười phương về và làm đúng như lời Phật dạy. Quả nhiên thân mâu của Ngài được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ, sinh về cảnh giới lành tu thiện.

Lễ Vu Lan trong văn hóa người Việt
Lễ Vu Lan trong văn hóa người Việt
 

Đức Phật cũng dạy: “Chúng sanh ai muốn báo hiều cho cha mẹ cũng theo cách này mà làm.”

Từ tấm gương hiếu hạnh và trải qua bao khó khăn của Bồ Tát Mục Kiền Liên, lễ Vu Lan ra đời và trở thành ngày lễ lớn không thể thiếu của Phật giáo ở Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á.

Lễ Vu Lan hằng năm diễn ra vào ngày 15/7 (Âm lịch). Qua hàng ngàn năm qua, lễ Vu Lan không chỉ  mang ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng mà nó còn như đã trở thành truyền thống của tinh thần báo hiếu, báo ân, có ảnh hưởng sâu sắc đối với văn hóa cũng như đời sống tinh thần của mỗi người dân đất Việt. Mỗi mùa Vu Lan đến lại là dịp để những người con, người cháu  tưởng nhớ đến công ơn cha mẹ, tổ tiên; nhắc nhở mỗi người về bổn phận làm con phải luôn “Một lòng thờ mẹ kính cha- Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

“Bông hồng cài áo”

Đây là một nghi thức, một nét đẹp mang ý nghĩa hết sức sâu sắc trong lễ Vu Lan ở Việt Nam.

“Một bông Hồng cho em 
Một bông Hồng cho anh 
Và một bông Hồng cho những ai 
Cho những ai đang còn Mẹ “

Bông hồng cài áo lễ Vu Lan
Bông hồng cài áo lễ Vu Lan
 

Đạo làm con là con đường đi của bất kỳ ai, trong bất kỳ hoàn cảnh nào đi chăng nữa của cuộc sống thường nhật. Vu Lan là dịp nhắc nhớ tâm tưởng mỗi người đong đầy thêm tình cảm hiếu lễ, lòng biết ơn hướng về cha mẹ. Với nghi lễ bông hồng cài áo, lễ Vu Lan đã trở thành nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là dịp nhắc nhớ mỗi người con, trong cuộc sống dù bộn bề lo toan nhưng vẫn luôn từng giờ từng phút không quên báo hiếu với cha mẹ đã vất vả, chắt chiu, hi sinh tất cả vì con.

Ý nghĩa tâm linh về bông hồng cài áo.

Trong ngày lễ Vu Lan, dù cài hoa màu gì đ chăng nữa thì cũng là tâm hướng về cha mẹ,mỗi ngày  mong cho cha mẹ những điều an lành bình an và quan trọng là nhiều sức khỏe, cũng như tỏ lòng biết ơn sâu sắc. Khi cha mẹ còn trên cõi trần còn bên cạnh chúng ta, thì chúng ta phụng dưỡng, vấn an, lo cho từng miếng cơm, chén thuốc, chia sẻ buồn vui. Khi cha mẹ lìa trần, chúng ta vẫn giữ lòng biết ơn luôn nhớ về cha mẹ đã hi sinh cho chúng ta, hiếu thảo ấy bằng cách hồi hướng những công đức mình đã tích lũy đến cha mẹ.

Đó là ý nghĩa đích thực của ngày Vu Lan, là nét đẹp nhân văn trong ứng xử của những người là con đại hiếu, bởi sự hiếu thảo không thuộc về bất kì tôn giáo nào. Nó thuộc về điều tốt đẹp vốn có sẵn trong từng trái tim nhân ái của mỗi con người chúng ta.

Ý nghĩa khi cài hoa hồng đỏ

Với những người vẫn còn mẹ, thì trong ngày lễ Vu Lan sẽ cài một bông hồng màu đỏ lên ngực áo là điều hạnh phúc nhất trên cuộc đời này. Điều này sẽ nhắc nhở người đó rằng, mình vẫn còn may mắn khi còn có mẹ bên cạnh và hãy cố gắng để làm mẹ vui lòng đừng để mẹ khóc. Đừng đối xử không tốt với mẹ, kẻo một mai mẹ già mất đi, có khóc than, hối hận cũng đã muộn rồi”.

Ý nghĩa bồng hồng đỏ cài áo
Ý nghĩa bồng hồng đỏ cài áo

Ý nghĩa khi cài hoa hồng trắng

Nếu vào ngày lễ Vu Lan, bạn thấy ai đó lặng lẽ cài lên ngực áo một bông hồng màu trắng thì bạn hãy hiểu rằng, người đó đã không còn mẹ bên cạnh điều mất mát nhất trong cuộc đời này. Những người cài hoa trắng sẽ thấy xót xa, nhớ thương, không quên mẹ dù mẹ đã khuất xa chúng ta. Và bông hồng trắng trên ngực áo cũng là lời nhắc người con đừng bao giờ quên đi công ơn sinh thành, nuôi dưỡng mà cha mẹ đã dành hết cho mình.

Ý nghĩa bông hồng trắng cài áo
Ý nghĩa bông hồng trắng cài áo

Ý nghĩa khi cài hoa hồng vàng

Còn đối với những người tu hành xuất gia, họ phải từ bỏ cuộc sống thế tục để sống cuộc đời thanh tịnh nơi cửa Phật. Do đó, các nhà sư mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để “trên cầu giải thoát, dưới cứu độ chúng sinh” nhằm báo hiếu cho cha mẹ hiện đời của mình và cha mẹ ở nhiều đời khác.

Do đó,  cài bông hồng đỏ hoặc trắng thì những người đã xuất gia lại cài những bông hồng vàng để thể hiện lòng biết ơn cha mẹ rộng hơn, lớn hơn, cao cả hơn, và dành cho chúng sanh.

Ý nghĩa bông hồng vàng cài áo
Ý nghĩa bông hồng vàng cài áo

Như vậy, không chỉ là loài hoa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa. Những bông hoa hồng còn được dùng để thể hiện cho sự tôn trọng, lòng biết ơn của con cái đối với công lao sinh thành và nuôi dạy cha mẹ và một lòng nhớ về tổ tiên.

Vu Lan - mùa báo hiếu cha mẹ.

Trong nhịp sống gấp gáp hối hã của cuộc sống hiện đại, đã có lúc chúng ta mải mê với cuộc sống công việc của bản thân mà lãng quên, thiếu quan tâm chăm sóc đến cha mẹ, thì mùa Vu Lan này chính là dịp để mỗi người sống chậm lại, suy ngẫm và tỏ lòng biết ơn, thành kính đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Một mùa Vu Lan nữa lại đang đến, mỗi người dường như đều dành cho mình một khoảng lặng để nghĩ về chữ “ Đạo Hiếu” và trăn trở nỗi niềm báo hiếu cha mẹ. Nhưng đừng đợi tới ngày lễ mới tỏ lòng thành tâm báo hiếu cha mẹ, mà hãy cứ biến mỗi ngày đang sống đều là một ngày lễ Vu Lan, khi đó chúng ta mới thực sự hoàn thành trọn vẹn đạo hiếu làm con.

Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ bằng Hoa Khai Phú Quý
Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ bằng Hoa Khai Phú Quý
 

Công ty TNHH kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên hỗ trợ quý khách hàng Khai quang, chọn ngày - giờ, vị trí đặt vật phẩm phong thủy để phát huy tác dụng tốt nhất.

 

>>> Xem thêm:

Gợi ý 6 món chay ngày lễ Vu Lan ý nghĩa, thanh tịnh

Những Món Quà Tặng Ý Nghĩa Ngày Lễ Vu Lan

 

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
Tags:
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ