Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Ẩm Thực Việt / Bánh Chưng Bánh Dày - Hình Ảnh Đẹp Trong Văn Hóa Tinh Thần Của Người Việt

Bánh Chưng Bánh Dày - Hình Ảnh Đẹp Trong Văn Hóa Tinh Thần Của Người Việt

(0)
Hình ảnh bánh Chưng bánh Dày cùng truyền thuyết Lang Liêu có lẽ không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Nhưng ý nghĩa tốt đẹp của hình ảnh này thì không phải ai cũng biết tới.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Truyền thống gói bánh Chưng bánh Dày là một phần không thể thiếu của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh chưng hình vuông, màu xanh, tượng trưng cho Đất – Âm. Bánh dày hình tròn, màu trắng, tượng trưng Trời – Dương, thể hiện triết lý Âm – Dương. Bánh chưng dành cho Mẹ, bánh dày dành cho Cha. bánh Chưng bánh Dày là thức ăn trang trọng, cao quý nhất để cúng Tổ tiên, thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.

Có thể nói, bánh Chưng bánh Dày trong tâm thức người dân Việt là đại diện cho truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, là một món ăn đặc trưng không thể thiếu trên mâm cơm trong những ngày đầu xuân năm mới.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa bánh chưng ngày Tết

1. Nguồn gốc bánh Chưng bánh Dày

Sự tích Bánh chưng - Bánh Dày (Ảnh minh họa)
Sự tích Bánh chưng - Bánh Dày (Ảnh minh họa)
 

Chuyện kể rằng, đời Vua Hùng Vương thứ 6, sau khi đánh dẹp xong giặc Ân, vua có ý định truyền ngôi cho con.

Nhân dịp đầu Xuân, vua mới họp các hoàng tử lại, bảo rằng: “Con nào tìm được thức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhất, thì ta sẽ truyền ngôi vua cho”.

Các hoàng tử đua nhau tìm kiếm của ngon vật lạ dâng lên cho vua cha, với hy vọng mình lấy được ngai vàng. Trong khi đó, người con trai thứ 18 của Hùng Vương, là Tiết Liêu (còn gọi là Lang Liêu) có tính tình hiền hậu, lối sống đạo đức, hiếu thảo với cha mẹ. Vì mẹ mất sớm, thiếu người chỉ vẽ, nên ông lo lắng không biết làm thế nào.

Một hôm, Tiết Liêu nằm mộng thấy có vị Thần đến bảo: “Này con, vật trong Trời Đất không có gì quý bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột bánh, để tượng hình Cha Mẹ sinh thành.”

Tiết Liêu tỉnh dậy, vô cùng mừng rỡ. Ông làm theo lời Thần dặn, chọn gạo nếp thật tốt làm bánh vuông để tượng hình Đất, bỏ vào chõ chưng chín gọi là Bánh Chưng. Và ông giã xôi làm bánh tròn, để tượng hình Trời, gọi là Bánh Dày còn lá xanh bọc ở ngoài và nhân ở trong ruột bánh là tượng hình cha mẹ yêu thương đùm bọc con cái.

Đến ngày hẹn, các hoàng tử đều đem thức ăn đến bày trên mâm cỗ. Ôi thôi, đủ cả sơn hào hải vị, nhiều món ngon lành. Hoàng tử Tiết Liêu thì chỉ có bánh Chưng bánh Dày. Vua Hùng Vương lấy làm lạ hỏi, thì Tiết Liêu đem chuyện Thần báo mộng kể, giải thích ý nghĩa của bánh Chưng bánh Dày. Vua cha nếm thử, thấy bánh ngon, khen có ý nghĩa, bèn truyền ngôi Vua lại cho Tiết Liêu con trai thứ 18.

Kể từ đó, mỗi khi đến Tết Nguyên Đán, thì dân chúng làm bánh Chưng bánh Dày để dâng cúng Tổ Tiên và Trời Đất, cầu mong cho một năm mới mùa màng thuận lợi, dân chúng khắp nơi đều an bình, mạnh khỏe.

2. Ý nghĩa hình tượng bánh Chưng bánh Dày

Cùng với truyền thuyết xa xưa ấy, chiếc bánh Chưng bánh Dày đã gói ghém trong đó cả một nền văn minh nông nghiệp lúa nước thời bấy giờ.

Bánh chưng đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân Việt không chỉ vào ngày Tết (Ảnh minh họa)
Bánh chưng đã trở thành một món ăn quen thuộc của người dân Việt không chỉ vào ngày Tết (Ảnh minh họa)
 

Bên ngoài của chiếc bánh chưng là lá dong gói có sẵn trong tự nhiên, bên trong được chế biến từ gạo nếp, đậu xanh, hành, thịt heo,... đều là những nguyên liệu nấu ăn truyền thống của dân tộc. Chiếc bánh vuông vức, gói trọn tinh hoa của đất trời xuất hiện vào ngày Tết như để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, để mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho con người.

Bánh chưng ngày Tết cũng thể hiện cho sự đoàn kết, gắn bó giữa những thành viên trong gia đình. Hình ảnh cả nhà cùng nhau quây quần ngồi gói từng chiếc bánh, những đứa trẻ thức đêm trông nồi bánh chưng, háo hức đợi chờ đến lúc bánh được vớt ra, được dền cho hết nước. Những chiếc bánh xanh vuông vức xếp hàng dài trên những tấm ván, cứ từng cặp, từng cặp cạnh nhau đều tăm tắp. Thế rồi, chúng được đem biếu cho những người thân trong gia đình, cho ông bà, cha mẹ như thể hiện lòng hiếu kính của người con, người cháu trong gia đình. Chẳng thế mà, chiếc bánh chưng còn thể hiện cho chữ “hiếu”. Ngày nay, trên mâm cơm cúng của mỗi nhà, chẳng kể ngày lễ ngày Tết vẫn xuất hiện chiếc bánh chưng xanh như thể một sự biết ơn, lòng thành kính của con cháu lên ông bà, tổ tiên vậy!

Còn bánh dày với hình tròn, màu trắng nõn, mặt trên hình vòng cung giống như bầu trời, người Việt xưa quan niệm rằng bầu trời là nơi cư ngụ của thần linh vì vậy bánh dày thường được dùng để tế trời, tế thần cầu mong thời tiết thuận lợi, cho một năm ấm no. 

 
Bánh dày thường được ví như hình ảnh của mặt trăng, thể hiện sự tròn đầy, viên mãn (Ảnh minh họa)
Bánh dày thường được ví như hình ảnh của mặt trăng, thể hiện sự tròn đầy, viên mãn (Ảnh minh họa)
 

Bánh dày còn là lễ vật được biếu cho những người vừa được thăng quan tiến chức, hay học hành đỗ đạt. Biếu cặp bánh dày là có ý nói lên lòng mơ ước tân chức biết sống có đức – độ, lấy quyền hành mà làm ích quốc lợi dân, thảo hoạch chương trình hành động theo ý trời hợp với lòng dân. Một thứ nhắc khéo là đừng vinh thân phì gia, đừng hãm hiếp dân lành, đừng vơ vét tham nhũng của dân.

bánh Chưng bánh Dày đã trở thành một nét văn hóa, một món ăn truyền thống và lâu đời ở Việt Nam. Nét độc đáo này đã góp phần làm đẹp hình ảnh Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Dù ai xa quê cũng mong được về nhà bên nồi bánh mỗi dịp giao thừa đón năm mới.

3. Nét khác biệt của bánh chưng các miền

Từ Nam ra Bắc, từ xưa đến nay, bánh chưng đã có không ít thay đổi. Xưa kia, mỗi khi Tết đến, các gia đình thường cùng nhau gói bánh chưng rồi quây quần, háo hức cạnh nồi bánh, chờ luộc bánh chín. Nhưng ngày nay, do cuộc sống bộn bề, con người bận rộn, bánh chưng thường được mua sẵn tại các cửa hàng bày bán khắp nơi vào dịp Tết. Chủng loại bánh chưng cũng đa dạng hơn, nào là bánh chưng xanh truyền thống, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng cốm hay bánh chưng chay… đều có thể mua được. Ở miền Bắc, món bánh chưng ngày nay là món hàng quà bán hàng ngày, tuy nhiên bánh chưng vẫn là món ăn nghi lễ trong các ngày Lễ hội, Giỗ, Tết.

 
Bánh tét (Ảnh minh họa)
Bánh tét (Ảnh minh họa)
 

Người miền Nam lại có loại "bánh chưng" của riêng mình gọi là bánh tét. Nguyên liệu vẫn vậy nhưng bánh được gói thành hình trụ dài. Bánh tét thường được gói với ít đỗ và rất ít hoặc không có thịt, để có thể ăn được đến cả những ngày sau Tết. Bánh tét có thể dùng lá chuối thay cho lá dong. Với 2 đến 4 chiếc lá xếp theo chiều dọc, rải gạo, đỗ theo chiều của lá và quấn bằng lạt giang để bó chặt chiếc bánh. Ở miền Nam, bánh tét có rất nhiều loại như: bánh tét chay không nhân, bánh tét mặn, bánh tét ngọt và bánh tét nhân thập cẩm…

Từ năm 1802, sau khi đất nước được thống nhất dưới thời Gia Long, bắt đầu có sự kết hợp văn hóa cổ truyền của đất Bắc và văn hóa mới phong phú của vùng đất mới phương Nam. Do đó, ngày Tết ở miền Trung họ gói cả bánh chưng và bánh tét. Bánh chưng ở miền Trung thì thường được gói bé hơn chiếc bánh chưng ngoài Bắc và đặc biệt ít nhân hơn. Bánh tét thì giống như trong miền Nam, tuy nhiên, món bánh này lại không được dùng làm quà biếu trong những ngày đầu năm như ở miền Nam, bởi tên gọi “đòn bánh tét” nghe như đòn roi (Trẻ con miền Trung ngày xưa, mỗi khi lỡ ham chơi lêu lổng, bị cha mẹ la rầy kêu về, nghe câu dọa: “Đi mau về nhà được ăn bánh tét” thì hồn vía lên mây).

Ngoài ra, ở một số vùng miền núi của nước ta cũng có loại bánh chưng mang nét đặc biệt của riêng mình. Ví dụ như ở Sapa, họ gói bánh chưng thành từng chiếc nhỏ, không vuông như bánh Bắc, cũng chẳng dài như bánh Nam, có hai loại là bánh chưng trắng và bánh chưng đen. Còn về phần nhân thì cũng giống bánh chưng dưới xuôi gồm: vỏ gạo nếp (có thể là gạo nếp thường hoặc gạo nếp cẩm), nhân đậu, thịt mỡ. Món bánh này có vị mềm dẻo, dễ ăn nên rất được người Sapa và du khách ưa chuộng.

 >>> Tìm hiểu thêm: Phong tục cổ truyền ngày Tết của Dân tộc Việt Nam

 
Bánh chưng cẩm được nhiều người ưa thích không chỉ bởi màu sắc bắt mắt mà còn bởi vị ngon, béo của nó (Ảnh minh họa)
Bánh chưng cẩm được nhiều người ưa thích không chỉ bởi màu sắc bắt mắt mà còn bởi vị ngon, béo của nó (Ảnh minh họa)
 

Bánh chưng cẩm Lạng Sơn: Đây là món bánh chưng truyền thống của người Tày ở huyện Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn). Hình dáng chiếc bánh này rất giống bánh tét ở miền Nam được theo hình trụ. Điểm độc đáo của món bánh này chính là màu đen của bánh. Đó là một màu đen tím như hạt nếp cẩm nhưng lại rất mềm và dẻo, vị thanh mát. Vào tháng 10 âm lịch, khi gặt vụ mùa xong, người Tày tỉ mẩn chọn từng cọng rơm nếp to, mọng, vàng đem về rửa sạch bằng dòng nước suối tinh khiết chảy từ trong khe núi. Sau đó đem phơi khô và đốt thành tro, vò mịn, dùng miếng vải xô rây lấy phần mịn nhất của tro. Gạo nếp sau khi được vo sạch sẽ được trộn cùng với tro mịn từ gốc rơm, rạ sao cho những hạt nếp tròn mây mẩy được bao bọc bởi màu đen của tro. Nhân của món bánh này cũng thật khác lạ, người Tày trộn thêm cả hành vào nhân thịt mỡ cùng với hạt tiêu vỡ bọc ngoài là đậu xanh. Lá để gói bánh chưng cẩm là những chiếc lá dong rừng bánh tẻ khổ nhỏ có màu xanh đậm.

 

Ngày nay, do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình đã không còn giữ thói quen gói bánh Chưng bánh Dày ngày Tết. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn hình ảnh các mẹ tất bật rửa lá dong, ngâm gạo, đãi đỗ, trẻ con háo hức xem bố mẹ gói bánh, rồi cả gia đình quây quần quanh nồi bánh chưng qua đêm để chờ bánh chín. Vậy đấy, dù cho cuộc sống có tất tả bộn bề đến thế nào thì vẫn có những nét đẹp văn hóa đã đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân chúng ta, không thể phai nhạt. bánh Chưng bánh Dày không chỉ là một món ăn quen thuộc vào dịp lễ, Tết của người Việt mà còn là cả một câu chuyện về giá trị nhân văn, về nguồn cội và những điều tốt đẹp mà người xưa gửi gắm nữa!

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ