Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Phật Giáo / BẨY ĐIỀU GIỚI SÁT

BẨY ĐIỀU GIỚI SÁT

(0)
Sát sinh là vấn đề đã và đang được bàn luận rất nhiều, nay lược kê bảy điều giới sát mà Đạo Phật chỉ dạy để mong thế nhân hãy thương vật như người, xem nhân vật nhất thể mà kỵ sát.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Dưới đây là bẩy điều giới sát cần tránh

Bẩy điều giới sát là gì?
Bẩy điều giới sát là gì?

1) Ngày sinh nhật không nên sát sinh:

Điều đầu tiên trong bẩy điều giới sát là không nên sát sinh vào ngày sinh nhật. Kinh Thi viết: “Ai ai phụ mẫu, sinh ngã cù lao”. Ta nên biết rằng, công cha cao như núi, nghĩa mẹ sâu như biển, công ơn của cha mẹ kể sao cho hết. Ngày chào đời của ta chính là ngày nguy nan nhất của người mẹ ta, do đó đến ngày sinh nhật thì nên kỵ sát, trì chay, cầu cho cha mẹ được tăng thọ thêm phúc. Nếu như cha mẹ đã qua đời thì cầu cho linh hồn của song thân thoát được kiếp khổ nơi âm phủ mà siêu thoát về miền cực lạc.

2) Ngày sinh con không nên sát sinh:

Vợ chồng nếu có được một mụn con tất sinh lòng hoan hỷ, trái lại đến tuổi già mà vẫn chưa có con thì sinh lòng bi ai, lo sợ không người thừa kế hương hỏa, nối dõi tông đường. Loài vật cũng thế, cũng phải sinh sản để bảo tồn chủng loại.

Vì chúc mừng ngày chào đời của con mình mà đi sát hại loài vật, lấy tâm suy tâm thì ta nỡ nào mà đi giết con của loài vật. Muốn cho con cái sau này được thông minh, thì nên tích đức, phóng sinh, há lại đi sát sinh hay sao?

Đó là điều thứ hai trong bẩy điều giới sát

3) Ngày hôn lễ không nên sát sanh:

Điều tiếp theo trong bẩy điều giới sát là vào ngày hôn lễ tránh sát sinh. Thiên địa giao hóa sinh trưởng vạn vật, nam nữ thành hôn để bảo tồn nòi giống. Hôn lễ là việc trọng đại nhất trong đời người, nếu như trong ngày lễ, bầu không khí chúc mừng náo nhiệt trong nhà, nhưng mặt sau nhà bếp lại giết heo, gà, vịt… ngày lành mà sát sinh tất khắc. Do đó đãi khách trong ngày hôn lễ nên dùng đồ chay mà kỵ sát.

4) Thết tiệc đãi khách không nên sát sinh:

Quân tử chi giao bình đạm và trong như nước, tuy cơm rau đạm bạc cũng đủ thỏa lòng đôi bên, há cầu cao lương mỹ vị để ngon miệng! Vì đãi khách mà sát vật, vật vì ta mà chết tất sẽ giảm phúc ta. Cho nên trí nhân quân tử kỵ sát.

5) Ngày giỗ không nên sát sinh:

Không nên sát sinh vào ngày giỗ
Không nên sát sinh vào ngày giỗ 

Trong ngày giỗ cũng như ngày tảo mộ đều nên kỵ sát. Nếu như giết vật để cúng tế, chẳng những không có lợi, mà còn tạo thêm oan nghiệp cho người quá cố. Khuyên những người có lòng hiếu thảo, trong ngày giỗ của thân nhân hãy mua vật phóng sinh, lấy tiền in sách khuyến thiện hay kinh Phật… làm công đức cho người quá cố, để linh hồn người thân sớm được siêu thoát.

6) Cầu Thần cúng Phật không nên sát sinh:

Cầu thần cúng Phật không nên sát sinh - Một trong bảy điều giới sát
Cầu thần cúng Phật không nên sát sinh - Một trong bảy điều giới sát

Theo bẩy điều giới sát, khi cầu thần cúng Phật thì không nên sát sinh. Phần đông người đều quan niệm rằng, giết trâu bò, heo, gà vịt… cúng Thần sẽ được Thần giáng phúc, nhưng không biết mục đích của sự cúng tế là cầu được tấm lòng thanh tĩnh tức là tránh họa gặp phúc. Loài vật cũng như người, đều ham sống sợ chết, giết vật để cầu lợi cho mình là tổn vật ích kỷ, nghịch bội thiên lý, Thần Phật há lại đi nghịch với thiên lý hay sao? Phàm người chính trực, từ bi mới có thể thành Thần, chẳng lẽ lại vì sự cúng bái của loài người mà giáng phúc, không nhận được sự thờ phụng của người mà giáng họa? Thần minh chính trực chẳng lẽ lại thiên vị ư? Bình thường có lòng kính Thiên địa, bái Thần minh, chỉ cần bông hoa trái cây là đủ.

>>> Xem thêm:

Phật Giáo là gì? Nguồn gốc, lịch sử ra đời của Phật giáo

5 tư tưởng Phật giáo ứng dụng trong kinh doanh theo mạng

7) Không nên chọn nghề sát sinh làm sinh kế:

Cuối cùng, trong bẩy điều giới sát, không nên chọn nghề sát sinh làm kế sinh nhai. Có người vì kế sinh nhai mà hành nghề đồ tể, săn bắn, đánh cá… nhưng biết bao nhiêu người không hành những nghề này mà vẫn được cơm no áo ấm. Hành nghề sát sinh, Trời Phật không thích. Đức của Trời là háo sinh, hành nghề đồ tể đi nghịch với lẽ Trời mà tạo nên nghiệp báo sau này. Làm nghề sát sinh mà con cháu được vinh hiển, trăm nhà không có một. Nếu như đã hành nghề này thì hãy từ bỏ mà tìm kế sinh nhai khác, đồng thời cũng nên tích đức hành thiện để trừ đi nghiệp trước đã làm.

Trên đời, quý nhất là sinh mệnh, sợ nhất là sự chết chóc. Loài người chết vì nạn đao binh, bệnh dịch, đều do sát nghiệp mà ra cả. Nay khuyên thế nhân hãy trì chay, tu đức, giới sát. Trên có thể liễu trừ oan nghiệp của những kiếp trước, dưới tích âm đức để lại cho con cháu, tự nhiên phước lộc trường tồn.

 Trên đây là chia sẻ từ Phong thủy Tam Nguyên về Bẩy điều giới sát. Hy vọng bài viết trên giúp ích cho bạn. Đừng quên cập nhật thông tin hữu ích về Phật giáo từ chúng tôi. Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: 

Công ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên

Hotline: 1900.2292

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Lô A12/D7, ngõ 66 Khúc Thừa Dụ, Khu đô thị mới, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Quảng Ninh: Số 81 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
  • Đà Nẵng: Tầng 12, Tòa ACB, 218 Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP HCM
  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
Tags:
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ