Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Tâm Linh Việt / Tìm hiểu về Tục Xin Quần Áo Cũ Cho Trẻ Sơ Sinh

Tìm hiểu về Tục Xin Quần Áo Cũ Cho Trẻ Sơ Sinh

(0)
Tục xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ đâu?
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Việt Nam là một đất nước giàu văn hóa, với hàng trăm, hàng ngàn những tục lệ được truyền từ đời ông bà, cha mẹ đến giờ vẫn được lưu giữ. Những phong tục này làm cho bản sắc văn hóa trở nên đa dạng, giúp chúng ta phân biệt được dân tộc này với dân tộc khác, tạo ra một nền văn hóa riêng biệt cho người Việt ta. Một trong số đó là một tập tục được lưu truyền từ lâu đời, đó là tập tục xin lại quần áo cũ cho trẻ sơ sinh. 

Vậy, nguồn gốc và ý nghĩa của tập tục này là gì? Và nó có thực sự tốt như những gì mà ông bà, cha mẹ ta vẫn thường nói hay không? Hãy cùng Phong thủy Tam Nguyên tìm hiểu kỹ hơn về tập tục này nhé!

>>> Xem thêm: Phong Thủy Phòng Ngủ Cho Trẻ Em Như Thế Nào Là Đúng?

1. Tại sao có tục xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh?

Phong tục xin quần áo cũ về để lấy may đã có từ rất lâu đời (Ảnh minh họa)

Theo quan niệm dân gian truyền lại, việc xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh có hàm ý là mong lấy “khước” (lấy may) cho đứa bé. Người mẹ từ khi mới thụ thai đã chú ý xem trong bà con, họ hàng, làng xóm nhà ai có con cái bụ bẫm, hay ăn chóng lớn, ít khóc ít quấy, mong muốn con mình khi đẻ ra cũng được như thế thì thường xin một cái áo, cái quần hoặc cái tã cũ của đứa bé về, sửa sang lại để dùng cho con mình với mong muốn “lây” được những điều tốt đẹp từ đứa trẻ đó sang cho con mình.

Nguồn gốc của tập tục này cũng không biết bắt đầu từ đâu, nhưng cứ một vài người làm rồi những người khác bắt chước theo, dần dà tạo thành ra một phong tục. Ngày xưa, ông bà ta chưa có những thứ vải mỏng mịn, bán rộng rãi trong dân gian. Lúc bấy giờ, trên thị trường hầu hết chỉ có vải thô, nhuộm nâu, trẻ sơ sinh da còn non mặc dễ bị xây xát. Chính vì vậy, những chiếc áo, chiếc tã được sử dụng càng nhiều thì chất vải lại càng mềm ra, giặt đi giặt lại có thể màu vải sẽ bị phai đi nhưng chất liệu vải thì đỡ thô cứng hơn, giúp đứa trẻ khi mặc đỡ bị xây xước da. Nhà nghèo không có sẵn tiền mua quần áo mới cho con đã đành, người giàu cũng vì thế mà thường đi xin lại quần áo cũ là cũng bởi nguyên nhân này. Trẻ thì chóng lớn, quần áo thì còn lâu mới rách mà chỉ vài tháng sau đã quá cỡ, người ta cũng không nỡ phá đi dùng vào việc khác nên cất giữ lại để dành cho những đứa con sau. Vì vậy, người cho áo cũng cảm thấy vinh dự, được người khác quý mến con mình và coi đứa bé sắp ra đời có phần được hưởng phúc đức từ nhà mình.

2. Xin quần áo cũ - tốt hay không tốt?

Các chuyên gia cho rằng không có cơ sở khoa học nào chứng minh rằng cho trẻ sơ sinh  mặc lại quần áo cũ là lấy vía may sau này sẽ dễ nuôi, ngoan ngoãn, hay ăn chóng lớn, không bệnh tật thì cũng sẽ cứ thế lớn lên mà không ốm, không quấy khóc. Đây chỉ là quan niệm dân gian truyền lại cho đến ngày nay. Và hiện nay, ở một số vùng nông thôn vẫn tồn tại và thực hiện quan niệm “kỳ lạ” này. 

Ưu điểm:

Tiết kiệm 1 khoản lớn mua sắm đồ sơ sinh cho bé giảm đi tương đối khi mẹ xin quần áo sơ sinh cũ cho bé mặc

Mẹ không phải mất công ngồi nghĩ và chuẩn bị đồ dùng cần mua đã có đồ cũ cho bé sử dụng rồi.

Quần áo cũ cũ sẽ mềm mại hơn, không bị những đường chỉ, những nếp gấp còn cứng của đồ sơ sinh mới cứa vào người làm bé đau và khó chịu

Nhược điểm:

Quần áo cũ nếu không chọn nguồn gốc rõ ràng sẽ gây hại cho làn da mỏng manh của bé. Quần áo cũ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sống. Vì vậy, khi mặc lại quần áo cũ nếu không cẩn thận, trẻ con sẽ dễ bị viêm da, dị ứng.

Quần áo cũ không có mùi mới như quần áo mới mà thay vào đó là mùi hăng hắc, dễ khiến trẻ khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân gây ra viêm, sổ mũi, đau họng,...

Quần áo cũ lâu ngày không chỉ sinh ra vi khuẩn mà nó còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn lây lan bệnh cho cả nhà. Đặc biệt khi các mẹ giặt chung quần áo sơ sinh cũ cùng quần áo mọi người trong nhà. Đây chính là nguyên nhân khiến cả nhà cùng bị bệnh. Các bệnh mà cả nhà bị lây chủ yếu là bệnh ngoài da như nhiễm nấm, ngứa ngáy, dị ứng, viêm da...

Quần áo sơ sinh cũ cũng có thể không vừa với bé nhà bạn, do kích thước đồ sơ sinh may phụ thuộc vào cân nặng và chiều cao của bé lúc sinh ra.

Vậy nếu bạn vẫn muốn xin quần áo cũ cho bé, có những điều gì bạn cần lưu ý?

3. Lưu ý khi xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh

Cần phải thật cẩn thận trong việc lựa chọn xin quần áo cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

- Xin đồ cũ cho trẻ sơ sinh cần biết rõ nguồn gốc. Xin những đồ còn nguyên vẹn, sạch sẽ, sáng sủa của người thân trong nhà là tốt nhất. Đồ sạch sẽ sáng sủa chứng tỏ chủ nhân là người cẩn thận sạch sẽ, các mẹ cũng sẽ yên tâm phần nào về nguồn gốc và sự an toàn cho bé khi mặc lại đồ cũ

- Khi xin đồ cũ về mẹ phải giặt lại thật kỹ, tẩy trùng kỹ trước khi cho bé mặc.

- Kiểm tra kỹ những đồ cũ để đảm bảo còn tốt

- Xin đồ cũ còn khá mới, ít xỉn màu để hạn chế việc sử dụng thuốc tẩy và nước xả vải

- Số lượng xin chỉ nên từ 1-2 bộ để lấy vía may

 >>> Đọc thêm: Xem tên theo ngũ hành giúp con một đời an nhiên

Vậy là Phong Thủy Tam Nguyên vừa cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về phong tục xin quần áo cũ cho trẻ sơ sinh rồi. Mong rằng qua bài viết trên thì các quý độc giả đã, đang và sắp có thêm một thành viên mới trong gia đình sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong việc có nên quá tiết kiệm khi không sắm sửa quần áo mới cho bé, mà thay vào đó là xin hoàn toàn là đồ cũ, qua sử dụng nhiều lần hay không nhé! Hãy dành cho thiên thần nhỏ những gì tốt nhất, bởi các bé xứng đáng được như vậy.

Nếu các quý độc giả đang sắp sửa lên chức và phân vân vẫn chưa biết nên chọn cái tên nào vừa ý nghĩa, vừa hay lại chứa đựng những mong ước, kỳ vọng của ông bà, cha mẹ cho bé thì hãy tham khảo qua bài viết tại ĐÂY nhé!

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ