Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Chiêu Tài / Ý Nghĩa Của Hoa Mai Trong Phong Thủy

Ý Nghĩa Của Hoa Mai Trong Phong Thủy

(0)
Vào những ngày Tết, hình ảnh chậu hoa mai vàng đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu của mỗi nhà.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Vào những ngày Tết, hình ảnh chậu mai vàng đã trở nên quen thuộc và không thể thiếu của mỗi nhà. Vậy vì sao hoa mai lại được nhiều gia đình lựa chọn như vậy? Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của loài hoa này nhé!

>>> Xem thêm bài viết: Ý nghĩa của Đào, Mai, Quất ngày tết

Nguồn gốc của hoa mai

Hoa mai được rất nhiều gia đình lựa chọn trưng trong nhà vào dịp Tết (Ảnh minh họa)

Cây mai thuộc họ Ochnaceae, có tên khoa học Ochna integerrima còn được gọi là cây hoàng mai, rất được ưa thích vào ngày Tết Cổ Truyền ở miền Nam Việt Nam.

Tại Việt Nam, loài này phân bố tự nhiên nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. Loài hoa này cũng có nhiều tại các vùng núi ở đồng bằng sông Cửu Long, và tại cao nguyên cũng có, song số lượng ít hơn.

Là cây đa niên, có thể sống trên một trăm năm, gốc to rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh nhiều, lá mọc xen. Ngoài thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do đó, những người trồng mai thường lảy hết lá vào tháng chạp âm lịch, để kích thích cho cây mai ra hoa rộ vào dịp tết Nguyên đán.

Cây mai có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo sách “Trân hương bảo ngự” của Phí Cung Ấn, đời Minh chép rằng: “Đắc Kỷ ái lãm hàn mai, Trụ tằng ngự tuyết đồng lãm chi”, nghĩa là Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh, Trụ vương thường đội tuyết cùng ngắm. Như vậy, cách đây đã hơn 3000 năm, cây mai đã có mặt trên đất nước Trung Quốc. Người Trung Quốc vốn nặng tình với mai từ lâu và xem Mai, Tùng, Cúc thuộc nhóm “Tuế hàn tam hữu”, ý nói chịu được tuyết lạnh chẳng khác bật trượng phu khí tiết vững vàng, chịu được mọi nghịch cảnh và không bao giờ khuất phục bạo quyền.

Yêu mai, người Trung Quốc xem hoa mai là quốc hoa, cũng như hoa đào là quốc hoa của người Nhật, có lẽ vì vậy mà họ đặt tên cho mai khá cầu kỳ. theo sách “Mai phổ” thì loại hoa mai có sáu cánh tròn đẹp như hoa thuỷ tiên nên gọi là “Thủy tiên mai”, hoa có từng cặp gọi là “Uyên ương mai”, gọi hoa màu đỏ hồng gọi là “Yên chi mai”, mai có đài hoa màu xanh đậm gọi là “Lục ngạc mai” rồi “Hạc đình mai”…nhưng tựu chung cũng nằm trong 4 loại chính: Bạch mai: Sắc trắng như tuyết; Hồng mai: Sắc hồng như máu; Thanh mai: Sắc vàng tươi hay vàng đậm; còn có Mặc mai: màu đen hay tím đen (loại này không thấy trồng phổ biến).

Ý nghĩa của hoa mai trong phong thủy

Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới.

Cây mai có rễ cắm sâu vào lòng đất, không bị gục ngã trước gió bão. Nó cũng có thể chịu đựng được mọi loại thời tiết, kể cả khắc nghiệt. Bởi vậy mà mai còn tượng trưng cho phẩm đức nhẫn nại và đức hy sinh cao cả, sự bền bỉ của người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, mai còn là biểu tượng cho sự cao thượng, quyền quý.

Những đóa mai vàng nở rộ trong tiết xuân còn cho thấy niềm vui, niềm hân hoan, hạnh phúc, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người lại với nhau

Hoa Khai Phú Quý - Hạnh Phúc Viên Mãn - Tài Lộc Tràn Đầy

Trong số những loài hoa tượng trưng cho mùa xuân, hoa mai là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa biểu trưng nhất và cũng là loài hoa được ưa chuộng nhất trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Từ xa xưa, hoa mai đã được chọn là biểu tượng cho sức sống của mùa xuân, là nguồn cảm hứng dồi dào cho những áng thơ văn của biết bao thi sĩ. Chẳng thế mà đại thi hào Nguyễn Du từng viết “Mai cốt cách, tuyết tinh thần” để ví hoa mai như một biểu tượng của đạo đức và khí tiết. Người xưa lấy cái khí phách của mai để ví như người quân tử, giống như cành mai nở trong gió đông, dù gặp thời loạn lạc vẫn luôn giữ mình trong sạch. Vóc dáng của hoa được ví như người con gái thanh tao, mảnh mai, quyền quý nhưng vẫn mạnh mẽ. 

Trong phong thủy, hoa mai có 5 cánh tượng trưng cho ngũ phúc: thứ nhất là vui vẻ, thứ hai là hạnh vận, thứ ba là trường thọ, thứ tư là hanh thông và thứ năm là ân hòa. Màu vàng của hoa mai được xem là màu của hy vọng, màu của sự giàu sang phú quý và ấm no sung túc. Đây đều là những mong ước của mỗi gia đình mỗi dịp xuân sang Tết đến.

Hoa Khai Phú Quý được thiết kế dựa trên hình tượng cành mai cổ thụ vươn mình kiêu sa bên khối đá ngọc Pakistan tròn tượng trưng cho đồng tiền, cho Trái đất tròn, biểu trưng cho sự luân hồi, tài lộc vĩnh cửu. Ngọc Pakistan nổi tiếng là loại ngọc quý, chất ngọc trắng trong, tinh khiết được bàn tay của các nghệ nhân chế tác một cách tinh xảo lại càng làm tôn lên vẻ đẹp thanh khiết, quý phái của tổng thể vật phẩm. Cành mai cổ thụ được tạo hình từ đồng sơn tĩnh điện màu đỏ, uốn cong mềm mại làm toát lên được sự thanh cao, thoát tục của hình tượng hoa mai.

Đặt vật phẩm Hoa Khai Phú Quý trong phòng làm việc, phòng khách hoặc phòng đọc sách giúp cân bằng khí huyết Âm Dương, mang lại sức khỏe và tinh thần tốt, giảm stress, giảm căng thẳng, giúp tinh thần minh mẫn.

>>> Tham khảo thêm bài viết về vật phẩm phong thủy: Ý Nghĩa Của Đồng Xu Hoa Mai Trong Phong Thủy

Vậy là vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ với quý độc giả về ý nghĩa của hoa mai trong phong thủy cũng như trong cuộc sống. Nếu bạn đang cần tìm một món quà độc đáo để gửi tặng những người thân trong gia đình vào những dịp đặc biệt hoặc làm món quà tân gia thì đừng ngần ngại, hãy lựa chọn Hoa Khai Phú Quý nhé! Gọi NGAY về số hotline 19002292 để được đội ngũ Trợ lý hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn.

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ