Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Đồ Thờ / Ý nghĩa của việc sử dụng bài vị thờ tổ tiên?

Ý nghĩa của việc sử dụng bài vị thờ tổ tiên?

(0)
Bên cạnh bát hương vẽ vàng, kỷ vẽ vàng, mâm bồng, lọ hoa…, bài vị thờ cũng là một trong những vật phẩm quan trọng, được sử dụng trong việc thờ cúng.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Từ xa xưa, thờ cúng tổ tiên đã là một tập tục có vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam. Dân gian tin rằng tổ tiên mình rất linh thiêng. Dù họ đã đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn luôn phù hộ, bảo vệ, khuyến khích, răn dạy con cháu trong cuộc sống. Bên cạnh bát hương vẽ vàng, kỷ vẽ vàng, mâm bồng, lọ hoa…, bài vị thờ cũng là một trong những vật phẩm quan trọng, được sử dụng trong việc thờ cúng. Vậy, bài vị là gì, tại sao nên dùng bài vị trong thờ cúng? Có nguyên tắc gì khi sử dụng bài vị? Phong Thủy Tam Nguyên sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên!

>>> Xem thêm: Nên Sử Dụng Bát Hương Đồng Hay Gốm Sứ Trong Thờ Cúng?

Bài vị thờ là gì? Ý nghĩa của việc thờ bằng bài vị

Bài vị thờ là gì?

Bài vị thờ tổ tiên được sử dụng như một phương tiện để con cháu ghi nhớ tổ tiên, được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Bài vị dùng để đề tên người đã khuất tương đồng như việc giữ lại di ảnh cho đời sau. Trên bài vị thường ghi họ tên, chức tước, hai bên ghi ngày tháng năm sinh, năm mất của người được thờ. 

Ý nghĩa của việc thờ bằng bài vị

Ý nghĩa của việc sử dụng bài vị thờ tổ tiên

Thờ cúng là phong tục đẹp, thể hiện lòng thành kính của con cháu với thế hệ người đi trước. Bàn thờ trong mỗi gia đình người Việt có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Mọi người đều mong có một không gian thờ cúng trang nghiêm, đủ đầy, đáp ứng được nhu cầu thờ gia tiên nội ngoại, và các thần linh cai quản bảo hộ cho gia chủ. Bài vị là một vật phẩm không thể thiếu trên ban thờ, ghi lại đầy đủ thông tin của những người được gia chủ thành kính thờ phụng.

Tại sao nên dùng bài vị thờ?

Hiện nay, gia đình Việt đang dần thay thế việc sử dụng di ảnh bằng bài vị. Điều này hoàn toàn có nguyên nhân. Việc sử dụng di ảnh khiến người đã khuất vấn vương cõi trần. Bên cạnh đó, những người thờ cúng cũng khó vơi đi được nỗi buồn, tiếc thương người đã khuất. 

Thêm một lý do nữa để sử dụng bài vị là: trong xã hội hiện đại ngày nay có nhiều gia đình sinh con một bề, chỉ toàn nam hoặc toàn nữ. Đối với những gia đình sinh con toàn nữ, việc dùng bài vị sẽ giúp giải quyết bài toán con gái về nhà chồng muốn thờ cúng cố tổ tiên, phụ mẫu. Khi đi lấy chồng, người con gái vẫn có thể thờ cúng, thỉnh bài vị của tổ tiên, phụ mẫu lên nhà thờ họ, nhà thờ tổ. 

 

Nguyên tắc sắp xếp bài vị trên ban thờ

Ban thờ tại các gia đình hay dòng họ Việt luôn là nơi trang trọng và linh thiêng nhất. Người dân luôn chú trọng việc sắp xếp ban thờ thật tỉ mỉ, chu đáo. 

Nguyên tắc sắp xếp bài vị trên ban thờ

Nguyên tắc sắp xếp bài vị trên ban thờ

Nếu gia đình chỉ thờ cúng tổ tiên, bài vị sẽ được đặt ra chính giữa. Nếu thờ cúng nhiều thế hệ, cách sắp xếp ảnh sẽ theo quy luật nam tả - nữ hữu. Tương ứng nhìn từ bên ngoài vào ban thờ thì nam bên phải, nữ bên trái. Đây là cách sắp xếp ban thờ gia tiên theo tập tục từ xưa đến nay.

>>> Đọc thêm: Nghi lễ thờ cúng ông bà tổ tiên nhất định phải nhớ

Tại sao nên sử dụng Bài Vị Thờ - Tiếng Việt của Phong Thủy Tam Nguyên

Bài Vị Thờ - Tiếng Việt của Phong Thủy Tam Nguyên có thể sử dụng cho việc thờ thần (thần linh, thổ địa, thần tài), thờ gia tiên, Bà Cô, Mãnh Tướng. Thầy Tam Nguyên cùng các cộng sự trong Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Văn hóa Phương Đông đã dày công nghiên cứu và thiết kế mẫu bài vị với chất liệu Gỗ Hương, mang đến sự sang trọng trong không gian thờ cúng của gia chủ. 

Bài Vị Thờ _ Tiếng Việt

- Gỗ Hương là một loại gỗ quý hiếm, có giá trị cao về mặt kinh tế, có linh lực kỵ tà, hóa sát, tăng phúc khí, tài lộc cho gia chủ.

- Công nghệ in UV giúp chữ in trên bài vị có độ bền lâu, không phai, không nhòe theo thời gian.

- Bài vị sử dụng Tiếng Việt. Điều này mang ý nghĩa lưu giữ văn hóa dân tộc, lưu truyền thông tin gia tộc đến muôn đời con cháu. Ngoài ra, đó còn là cách thể hiện sự hiếu kính với gia tiên và các bậc tiền tổ.

- Bên trong bài vị thờ của Phong Thủy Tam Nguyên được nạp cốt thất bảo, giúp việc thờ cúng linh ứng. 

- Thiết kế đơn giản nhưng vô cùng tinh tế, chắc chắn, phù hợp với mọi không gian thờ cúng.

Để được tư vấn, mời quý độc giả để lại bình luận hoặc gọi đến số hotline 1900 2292, đội ngũ trợ lý của Phong Thủy Tam Nguyên sẽ gọi lại để tư vấn cho quý vị.

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ