Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nhà Ở / Ý Nghĩa Quan Trọng Của Ngày Động Thổ

Ý Nghĩa Quan Trọng Của Ngày Động Thổ

(0)
Bạn đã hiểu ý nghĩa của nghi lễ động thổ hay chưa?
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

1. Động thổ là gì?

Động thổ là một nghi lễ vô cùng quan trọng trước khi khởi công xây dựng bất cứ công trình nào (Ảnh minh họa)
Động thổ là một nghi lễ vô cùng quan trọng trước khi khởi công xây dựng bất cứ công trình nào (Ảnh minh họa)
 

Động thổ chính là khâu quan trọng trong quá trình xây dựng một công trình, một dự án, đem lại sự an tâm cho chủ nhà, chủ đầu tư và đội xây dựng. Đây là một buổi lễ không thể thiếu với rất nhiều những nghi thức truyền thống, với nhiều ý nghĩa tốt đẹp và cầu mong được thuận lợi trong quá trình xây dựng công trình.

Người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc xa xưa, nên thường quan niệm đất có thổ công nên khi đào xới hay làm bất cứ việc gì đả động vào đất thì chúng ta đều nên xin phép trước. Theo truyền thống, trong lễ động thổ người ta thường hay khấn, cúng vái xin thổ địa nơi xây dựng để công trình của mình được phù hộ, bình an trong cả quá trình, sau khi khánh thành thì tiến hành cúng tạ ơn. Hiện nay ở nhiều nơi, thay vì làm lễ cúng thì người ta sẽ tiến hành đọc văn chào mừng, sau đó cắt băng khánh thành và tiến hành nghi lễ động thổ.

2. Ý nghĩa của việc động thổ

 

Coi ngày động thổ rất quan trọng trước khi khởi công xây dựng công trình (Ảnh minh họa)
Coi ngày động thổ rất quan trọng trước khi khởi công xây dựng công trình (Ảnh minh họa)

Lễ động thổ rất quan trọng vì nền móng ngôi nhà, công trình là phần quan trọng nhất, đánh dấu bước khởi đầu cho gia đình và mọi hoạt động trong tương lai. Chuẩn bị lễ động thổ càng cẩn thận bao nhiêu thì càng mang đến may mắn, thuận lợi đến cho công việc xây dựng bấy nhiêu.

Khi tiến hành làm động thổ thì về mặt tinh thần nó sẽ mang đến ý nghĩa khiến cho những người thực hiện cảm thấy an tâm hơn, phấn khởi hơn và tâm huyết hơn với công việc mà mình sắp thực hiện. Với những ngôi nhà nhỏ, nhà dân thì việc làm này sẽ giúp gia chủ cảm thấy an lành, để cả quá trình xây nhà được diễn ra suôn sẻ nhất. 

Với những công trình lớn có mức vốn đầu tư khổng lồ, việc thực hiện lễ động thổ này còn là cách để chủ đầu tư thể hiện sự chuyên nghiệp, quy mô, uy tín và tạo dựng lòng tin cho khách hàng mục tiêu của dự án. Đây cũng được xem là một cách quảng cáo rộng rãi, khơi gợi được tính tò mò từ khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, lễ động thổ được xem là một bước đệm để đưa những người sử dụng đến gần hơn với các công trình, để khi chúng đi vào hoạt động sẽ lập tức tạo ra lợi nhuận cho chủ đầu tư.

3. Tại sao cần xem ngày Động thổ

Đất có vận đất, người có vận người, gia trạch có vận của gia trạch, động thổ làm nhà xưa nay là việc đại sự muôn đời của mỗi người. Có nhiều phương pháp xem ngày khác nhau, nhưng tựu chung lại về bản chất cần dựa vào Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa mới có thể khởi sự động thổ. Căn nhà là quý nhân, là bạn đồng hành của trạch chủ và các thành viên trong gia đình. Ngày động thổ như ngày thụ thai đối với mỗi đứa trẻ, vậy nên cát hung họa phúc cũng từ đó sinh ra.

 
Xem ngày động thổ thế nào mới đúng? (Ảnh minh họa)
Xem ngày động thổ thế nào mới đúng? (Ảnh minh họa)

Áp dụng phương pháp chính tông kết hợp với Tam hợp phái và Kỳ môn độn giáp, Phong Thủy Tam Nguyên sẽ giúp gia chủ, chủ đầu tư xem được ngày, giờ tốt để khởi công động thổ, gồm:

- Ngày giờ dọn dẹp mặt bằng

- Ngày giờ động thổ khởi sự

- Vị trí động thổ theo Tam cát lục tú

- Tuổi động thổ khởi sự

- Văn khấn, nghi lễ thực hiện động thổ

- Việc lựa chọn kỹ càng ngày, giờ động thổ nhằm giúp gia chủ:

- Bổ long, phù sơn, tương hợp trạch chủ

- Thu sơn xuất sát, hóa giải cục xấu

- Nạp nhật nguyệt đáo sơn phù long

- Nạp Thiên khí, Địa khí phù long tương chủ

4. Quy trình động thổ

Sau khi chọn ngày hợp với tuổi gia chủ, người ta làm lễ động thổ (cúng thần đất) để xin được là nhà trên mảnh đất đó. Trong lễ động thổ ngày xưa thì phải cúng tam sinh, nhưng ngày nay thì đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên phải có con gà, đĩa xôi, hương hoa.

Những vật phẩm quan trọng cho lễ cúng:

- Một con gà luộc (nên chọn gà trống, chân và mỏ đều vàng, mình vàng)

- Ba quả trứng luộc

- Ba con tôm luộc

- Một miếng thịt lợn luộc

- Một chén gạo

- Một chén muối

- Ba ly nước trà

- Một cốc rượu trắng

- Hai cây đèn cầy

- Một đĩa ngũ quả

- Một bình hoa (nên chọn hoa cúc và một vài nhành hoa khác)

- Một đĩa bánh kẹo và giấy tiền vàng mã

- Một bó nhang

Sau khi làm lễ, gia chủ là người cầm cuốc bổ những nhát cuốc đầu tiên, trình với Thổ thần xin được động thổ, tiếp sau đó mới cho thợ đào móng.

Tại Phong Thủy Tam Nguyên, khi lựa chọn dịch vụ tư vấn xem ngày, giờ động thổ, quý gia chủ sẽ nhận được phiếu trả kết quả kèm với hướng dẫn cụ thể, chi tiết về những gì cần chuẩn bị, bài khấn động thổ,...

Từ xưa đến nay, ông cho ta rất coi trọng ba việc lớn của đời người là “làm nhà, cưới vợ, tậu trâu”. Ngôi nhà được xem là nơi khởi nguồn của tình yêu thương, là nơi đoàn tụ, là tổ ấm, là chốn quay về cho mỗi thành viên trong nhà. Vì vậy, việc làm nhà rất quan trọng, đặc biệt là nghi lễ động thổ bởi nó ảnh hưởng đến sự cát hung, vận thế, quan vận,...của toàn gia. Hãy để Phong Thủy Tam Nguyên giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho một trong ba việc lớn của đời người, đó là làm nhà nhé! Để lại Họ tên + SĐT ngay tại ĐÂY để Thầy Tam Nguyên cùng đội ngũ Trợ lý giàu kinh nghiệm tư vấn và giải đáp những thắc mắc của quý gia chủ. Trao cho chúng tôi 1% niềm tin, chúng tôi sẽ tặng bạn 100% thỏa mãn!

>>> Xem thêm:

Xem ngày động thổ, khởi đầu cho cuộc sống an lành

Lễ cúng động thổ đơn giản, chuẩn nhất



  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ