Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nghi Thức - Văn Lễ / Cách trao lì xì khi bê tráp và những điều nên biết về tục lệ lì xì

Cách trao lì xì khi bê tráp và những điều nên biết về tục lệ lì xì

(0)
Tục lệ lì xì khi bê tráp đã được hình thành từ rất lâu trong các phong tục cưới hỏi của Việt Nam. Vậy cách trao lì xì khi bê tráp thế nào cho đúng? Bê tráp lì xì bao nhiêu là hợp lý? Tiền bê tráp có được tiêu không? Dưới đây, Phong Thủy Tam Nguyên sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó. Hãy cùng theo dõi nhé!
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

I. Ý nghĩa của tục lệ lì xì khi bê tráp

Trong phong tục bưng quả này còn có một nghi lễ nhỏ gọi là trao duyên, nhà trai và nhà gái chuẩn bị tiền lì xì cho cả hai đội bưng tráp và khi tiến hành trao tráp cho nhau thì đội bê tráp của nhà trai sẽ trao phong bì lì xì cho đội bưng tráp nhà gái và đội gái sẽ trao lại cho đội trai. Nghi lễ này để thay đỏi quan niệm mất duyên của người xưa, việc trao phong bì lì xì như thế là để “giữ duyên” cho những người bưng quả. Số tiền lì xì tuy không nhiều nhưng sẽ là nguồn tinh thần, là lời cảm ơn của cô dâu chú rể chúc cho những bạn trai, bạn gái sớm tìm được nhân duyên và hạnh phúc.

cách trao lì xì khi bê tráp

Bê tráp ăn hỏi là một tục lệ đã có từ lâu đời

Để các chàng trai, cô gái yên tâm hỗ trợ cô dâu chú rể trong hôn lễ, các gia đình tổ chức đám cưới cũng đưa ra những cách thức “giữ duyên” cho đội bê, đỡ tráp bằng cách chuẩn bị bao lì xì có tiền may mắn để đội bê tráp nhà trai và đỡ tráp nhà gái đáp lễ cho nhau. Sau khi kết thúc nghi lễ trao tráp, hai bên sẽ “lại duyên” trước sự chứng kiến của gia đình hai họ. Món tiền nhỏ nhưng đặc biệt quan trọng vì nó mang ý nghĩa mong muốn các chàng trai và cô gái sau này có cuộc hôn nhân thuận lợi, trôi chảy. Vậy cách trao lì xì khi bê tráp như thế nào? Hãy cùng tiếp tục theo dõi nhé!

>>>>> Xem thêm: 

II. Cách trao lì xì khi bê tráp đúng chuẩn

Trong ngày ăn hỏi nhà trai chuẩn bị lễ vật ăn hỏi để đưa đến nhà gái, nhà trai đã chuẩn bị lễ vật trước và sẽ nhờ các một nhóm thanh niên trang trọng bê vào nhà gái, nhà gái cũng phải có một đội đỡ tráp tương ứng với số người bưng tráp bên họ nhà trai.

Khi hai bên nhà trai và nhà gái thực hiện xong phần trao sính lễ sẽ đến nghi lễ trao duyên. Nghĩ lễ này thường được nhà trai và nhà gái chuẩn bị số tiền nhất định trong mỗi bao lì xì và khi tiến hành trao tráp cho nhau, hai đội bưng quả của nhà trai và nhà gái sẽ trao lì xì cho nhau.

cách trao lì xì khi bê tráp
Cách trao lì xì khi bê tráp

Đây thực sự là một phong tục rất đẹp trong các đám cưới Việt. Để biết được cách trao lì xì khi bê tráp ra sao, chúng ta phải thực hiện nghi lễ trao duyên.

  • Đầu tiên, hai đội tráp sẽ phải đứng thành 2 hàng dọc thẳng hàng.
  • Sau đó, các cô nàng và những anh chàng bên đội tráp của nhà trai và nhà gái sẽ tươi cười trao cho nhau những chiếc phong lì xì đỏ, hình ảnh này được coi là hình ảnh vô cùng ấn tượng và là điểm nhấn trong lễ hỏi.
  • Và cuối cùng, sau bữa tiệc, người nhà của cô dâu và chú rể sẽ đích thân trao lì xì cho từng người bên đội bê tráp của mình.

III. Một số câu hỏi về tiền lì xì bê tráp ăn hỏi

1. Lì xì bê tráp bao nhiêu hợp lý?

Thông thường, số tiền trong phong bao lì xì đám cưới thường có giá trị tượng trưng. Bởi ý nghĩa chính của phong tục này là trả “duyên” và sự may mắn cho các chàng và nàng bưng quả. Do đó, số tiền sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình.

Trong những đám cưới của thế hệ trước, việc bưng quả được xem là lấy “mất duyên” của người bê tráp. Vì thế, các cô gái thường ngại nhận lời bưng sính lễ trong đám cưới của bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, trong những đám cưới hiện nay, quan niệm mất duyên đã được “đền bù” bởi những phong bao lì xì xinh xắn.

Thậm chí, khi được mời bê tráp sính lễ, nhiều nàng sẽ cảm thấy vui vẻ và vinh dư khi được chọn vào đội hình này. Số lượng bao lì xì sẽ tùy vào số tráp của mỗi cô dâu chú rể trong đám hỏi. Mỗi người trong đội bưng quả đều phải có một phong bao lì xì để trao cho nhau sau khi hoàn thành việc trao quả.

2. Tiền bê tráp có được tiêu không?

Số tiền bạn nhận được khi bê tráp ngoài ý nghĩa giữ duyên cho bạn, mong muốn các chàng trai, cô gái sẽ nhanh chóng tìm được một nửa yêu thương của mình mà đồng thời số tiền nó cũng mang tính chất là một lời cảm ơn của cô dâu, chú rể cho bạn. Vậy nếu đã là phần thưởng, sự cảm ơn cho công sức của bạn đã đến chung vui với cô dâu, chú rể trong ngày lễ trọng đại gì thì sao bạn phải lăn tăn được tiêu hay không. Nó thuộc quyền sở hữu của bạn cho nên hãy tiêu vào những việc bạn cần nhé!

>>> Đọc thêm cách: Chuẩn bị phòng cưới theo phong thủy và kinh nghiệm của người xưa

Hi vọng qua những chia sẻ trên về cách trao lì xì khi bê tráp, các cặp đôi sẽ không phải đối mặt với sự ngần ngại “mất duyên” khi mời các chàng trai, cô gái bê tráp trong lễ ăn hỏi của mình nữa.

Công ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên

Hotline: 1900.2292

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Lô A12/D7, ngõ 66 Khúc Thừa Dụ, Khu đô thị mới, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Đà Nẵng: Tầng 12, Tòa ACB, 218 Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP HCM
  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ