Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nghi Thức - Văn Lễ / Cúng hoa trên ban thờ gia tiên nên tránh những loại nào?

Cúng hoa trên ban thờ gia tiên nên tránh những loại nào?

(0)
Trong phong tục thờ cúng của người Việt, việc cúng hoa trên ban thờ gia tiên là điều không thể thiếu. Hoa không chỉ có công dụng trang trí mà còn thể hiện lòng thành kính của người còn sống với người đã mất. Nhiều gia chủ là người yêu hoa, thích trang trí những loài hoa đẹp, lạ mắt. Nhưng cũng nhiều người phân vân về những loài hoa nào nên và không nên đặt trên ban thờ gia tiên. Phong thủy Tam Nguyên xin gửi tới quý gia chủ 9 loài hoa nên tránh tại bài viết này.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Ý nghĩa của việc cúng hoa trên ban thờ gia tiên

Thờ cúng tổ tiên từ lâu đã được coi là một tập tục quan trọng của người Việt. Việc này để thể hiện sự coi trọng đời sống tâm linh và sự thành kính của người còn sống với người đã khuất. Dù là cúng mặn hay cúng chay, trên ban thờ người Việt không thể thiếu một bình hoa tươi trên bàn thờ gia tiên, nhất là vào những ngày lễ, Tết, ngày Rằm, mùng Một, ngày giỗ chạp...

Theo quan niệm xưa, hoa tươi tượng trưng cho sự thanh khiết. Dâng hoa tươi là dâng những điều tốt đẹp, điều thiện. Đây là hành động bày tỏ sự biết ơn, thể thiện sự thành kính đối với những người đã khuất. Hoa chính là nhân, dâng hoa tươi thể hiện sự tu nhân. Dâng hoa trên ban thờ đúng cách, đúng hoa thì sẽ thu được quả ngọt. 

 

Cúng hoa trên ban thờ gia tiên nên tránh những loại hoa nào?

1. Cúc Vạn Thọ

 

Cúc Vạn Thọ
Cúc Vạn Thọ

Cúc Vạn Thọ là loài hoa dễ trồng, dễ sống. Chúng có màu vàng tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên, Cúc Vạn Thọ có mùi rất hôi. Chính vì vậy, nhiều gia đình không sử dụng loài hoa này trên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn. 

2. Hoa Ly

Hoa Ly
Hoa Ly

Hoa Ly là loài hoa rực rỡ, thơm ngát. Tuy nhiên, người ta lại kiêng dùng hoa Ly trên ban thờ gia tiên vì cái tên của loài hoa này. Bởi Ly có nghĩa là ly tán, chia ly. Tuy đã bị chia cách bởi sự sống và cái chết nhưng người còn sống luôn tin vào tâm linh và mong muốn có sự kết nối với người đã khuất.

3. Hoa Phong Lan

Hoa Phong Lan
Hoa Phong Lan

Hoa Phong Lan là loài hoa đẹp, bền. Nhiều người thích chơi hoa hay sắm hoa Phong Lan trang trí trong nhà, nhất là dịp Lễ Tết. Tuy nhiên, người ta thường tránh dùng hoa này trên ban thờ vì hoa có nhiều màu rực rỡ. Một lý do nữa là chữ "phong" gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng. 

4. Hoa Lan Móng Rồng

Hoa Lan Móng Rồng
Hoa Lan Móng Rồng

Hoa Lan Móng Rồng là loài hoa thơm. Tuy nhiên, cúng hoa trên ban thờ gia tiên nên tránh loại hoa này bởi cánh hoa giống móng rồng. Điều này không tốt. Tên gọi của hoa cũng không đẹp.

5. Hoa Đại

Hoa Đại
Hoa Đại

Hoa Đại hay còn gọi là hoa Sứ là loài hoa thơm, có màu sắc rất đẹp mắt. Tuy nhiên, hình dáng hoa lại khá giống với bộ phận nhạy cảm của nữ giới. Chính vì vậy, từ xưa, người ta tránh dùng hoa Đại để cúng trên ban thờ gia tiên. Ngoài ra, hoa Đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu vì nó sẽ mang lại những điều không may mắn. 

6. Hoa Nhài

Hoa Nhài
Hoa Nhài

Hòa Nhài là loài hoa biểu trưng cho sự trong sạch, thuần khiết. Tuy nhiên, đây cũng được đánh giá là loài hoa không đứng đắn, thường gặp phải nghịch cảnh. Người trong dân gian không dùng loài hoa này để cúng trên ban thờ gia tiên. 

7. Hoa Cúc Áo 

Hoa cúc áo
Hoa cúc áo

Hoa Cúc Áo hay còn gọi là hoa cứt lợn. Đây là loài hoa xinh xắn, có màu đẹp và mang công dụng chữa bệnh rất tốt. Tuy nhiên, hoa này chỉ dùng để cắm chơi chứ không được cúng trên ban thờ gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp. 

8. Hoa Dâm Bụt

hoa dâm bụt
hoa dâm bụt

Hoa Dâm Bụt là loài hoa sở hữu màu đỏ rực rỡ. Tuy nhiên, vì cái tên khá nhạy cảm nên loài hoa này không được dùng để thờ cúng tổ tiên. 

9. Hoa Phù Dung

Hoa phù dung
Hoa phù dung

Hoa Phù Dung là loài hoa nổi bật nhờ cái tên đẹp nhưng lại mỏng manh và nhanh tàn. Vì vậy, loài hoa này cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên để tránh những điều không may mắn. 

Xem thêm: Tập tục đốt vàng mã, cúng rằm tháng 7

Những lưu ý khi cúng hoa trên ban thờ gia tiên

Thờ cúng gia tiên quan trọng nhất là cái tâm, không cần mâm cao cỗ đầy. Người ta thường chọn những loài hoa theo mùa. Những đóa hoa tươi thắm được sắp xếp đẹp đẽ, dâng cúng trên ban thờ để tỏ trọn lòng thành kính như hoa lay ơn, hoa sen, hoa hồng đỏ, hoa huệ trắng, hoa đồng tiền... Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên lưu ý cách chọn hoa trên ban thờ như sau:

  • Nên chọn hoa thơm, có tên đẹp, ý nghĩa hoa đẹp.
  • Cần chọn lựa kỹ lưỡng, tránh những bông hoa bị héo. 
  • Lựa chọn những bông chớm nở thay vì những bông hoa đã nở to.
  • Đặt bình hoa với kích thước cân đối với ban thờ
  • Nên chọn một loài hoa, không nên kết hợp nhiều hoa, nhiều màu trên ban thờ

Ngoài ra, thờ cúng quan trọng nhất là phải thành tâm. Ngoài việc chọn loại hoa phù hợp, gia chủ cần phải thành tâm cầu khấn. Mặt khác, trong cuộc sống đời thường, gia chủ cần chăm chỉ lao động, suy nghĩ tích cực và làm việc thiện. Từ đó, mong cầu về một cuộc sống bình an, may mắn, tài lộc mới thành hiện thực. 

Hy vọng bài viết trên đã đem lại những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Nếu cần được trợ giúp các thông tin về phong thủy hay thờ cúng Việt, bạn có thể liên hệ đến:

Công ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên

Hotline: 1900.2292

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Lô A12/D7, ngõ 66 Khúc Thừa Dụ, Khu đô thị mới, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Quảng Ninh: Số 81 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
  • Đà Nẵng: Tầng 12, Tòa ACB, 218 Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP HCM

Website: phongthuytamnguyen.com

 >>> Xem thêm các bài viết liên quan:
 
  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ