Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Nghi Thức - Văn Lễ / Vị trí đặt Bàn thờ gia tiên để được may mắn, bình an

Vị trí đặt Bàn thờ gia tiên để được may mắn, bình an

(0)
Bàn thờ gia tiên có nên gộp với bàn thờ thần, Phật chung hay không? Nên đặt ở vị trí nào để chuẩn phong thủy? Trong bài viết này, Phong thủy Tam Nguyên sẽ cùng bạn tìm hiểu
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

1. Phong thủy đặt bàn thờ gia tiên

bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng, trang trọng nhất trong căn nhà nên khi lập bàn thờ cũng phải chú ý đến sự tương quan vị trí xung quanh:

  • Bên trài bàn thờ: phải luôn được dọn dẹp sạch sẽ, tuyệt đối tránh tình trạng bừa bộn, mất vệ sinh. Không đặt các vật dụng không sạch sẽ, ô uế như thùng rác phía này vì sẽ tác động tới con đường công danh, tài lộc của gia đình, nhất là đối với đàn ông.
  • Bên phải bàn thờ: không được đặt đồ điện. Theo quan niệm trong phong thủy, việc đặt đồ điện phía tay phải khiến cho sát khí của Bạch Hổ có thể thoát ra ngoài, cuộc sống của cả gia đình thường xuyên gặp chuyện xui xẻo. Nếu không thể để đồ điện sang vị trí khác, bạn có thể đặt thêm đôi tỳ hưu hoặc long khi để hóa giải được sát khí của Bạch Hổ.

  • Phía trên bàn thờ: cần phải có không gian thoáng đãng, sạch sẽ, tránh việc ngay phía trên bàn thờ là phòng của trẻ em hoặc nhà vệ sinh, nhà bếp vì sẽ gây ảnh hưởng đến sự thanh tịnh của bàn thờ cũng như tính trang nghiêm.

  • Phía dưới bàn thờ: cần phải giữ sạch sẽ, tránh trường hợp chất đống đồ đạc ngay phía dưới khu vực thờ, nhất là đồ điện hoặc bể cá, nếu không tài sản trong nhà bị hao hụt, tinh thần sa sút.

    Vị trí đặt Bàn thờ gia tiên mang tài lộc
    Vị trí đặt bàn thờ gia tiên mang tài lộc

2. Bàn thờ gia tiên gồm những gì?

Trước khi tìm hiểu về cách bố trí, đầu tiên bạn phải hiểu rõ những vật dụng cần thiết trong một bàn thờ gia tiên cũng như cách bố trí bàn thờ tổ tiên:

  • Bát hương: là vật quan trọng nhất của bàn thờ, là nơi mà tổ tiên ngụ lại mỗi dịp lễ, cúng,...
  • Bình hoa: ngày rằm và mùng 1 cần phải cắm hoa. Trong những ngày còn lại bình thường để không nên bình hoa. Thông thường lọ hoa nằm ở phía bên tay phải là hướng đông, theo quan niệm “Đông bình tây quả”.
  • Mâm ngũ quả: phía bên trái của bình hoa.
  • Di ảnh thờ: thường dùng bằng khung ảnh hoặc đúc tượng thờ bằng đồng.
  • Ngai chén thờ: dùng để đựng nước sạch hoặc đựng rượu để cúng những người đã khuất.
  • Đèn dầu hoặc chân nến: thường được thắp vào những lúc có dịp cúng, giỗ,... để mong tổ tiên phù hợp cho cả gia đình. Đồng thời để những người đã khuất về sum họp.

 

3. Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà

Về mặt tâm linh, vị trí đặt bàn thờ giữ vai trò rất quan trọng. Điều này quyết định tới hưng thịnh, tài lộc, vượng khí của gia chủ

3.1. Nhà cấp 4

Đối với nhà cấp 4 có 1 tầng, vị trí được chọn sẽ là khu trung gian, giữa phòng khách. Có thể là một chiếc tủ thờ, kệ thờ cao ráo, sạch sẽ.

3.2. Nhà cao tầng

Thường đối với những nhà cao tầng nên đặt riêng trong một gian phòng, ở vị trí cao nhất trong nhà. Điều này giúp cho không gian thờ phụng được yên tĩnh. Đặc biệt, tránh va chạm cũng như thể hiện lòng thành kính của người thờ.

3.3. Căn hộ, chung cư

Kiểu nhà căn hộ, chung cư đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Đối với kiểu nhà này, bàn thờ thường được đặt giữa một khoảng thông thoáng, không vướng cửa hay rèm hay lối đi. Xung quanh bàn thờ cần thiết kế thêm rèm để quây lại, giữ sự thanh tịnh vốn có.

4. Cách trang trí bàn thờ gia tiên

Một số lưu ý trong cách lập bàn thờ tổ tiên mà bạn cần phải biết:

  • Bàn thờ gia tiên lúc nào cũng cần sạch sẽ: sử dụng khăn sạch, chổi sạch để thường xuyên lau dọn bàn thờ gia tiên. Thể hiện lòng hiếu kính của gia chủ đối với tổ tiên, thần phật.
  • Không kê bàn thờ quá lộ liễu: việc đặt bàn thờ quá lộ liễu, ai cũng có thể nhìn thấy khiến cho dương khí bị thoát ra ngoài. Điều này, ảnh hưởng xấu đến vận khí của gia chủ cũng như các thành viên trong căn hộ.
  • Các đồ vật trang trí trên bàn thờ gia tiên: các vật phẩm thờ cúng như bánh kẹo, nước ngọt, rượu,...được bài trí xung quanh bàn thờ. Sao cho không được che lấp bát hương và di ảnh thờ. Lưu ý không nên quá lạm dụng kim lộc tiền vàng xung quanh bàn thờ không rõ nguồn gốc.
    Trang trí ban thờ gia tiên tránh để che lấp bát hương
    Trang trí bàn thờ gia tiên tránh che lấp bát hương

5. Cách chọn kích thước bàn thờ chuẩn

Việc chọn kích thước bàn thờ cần tuân thủ theo kích thước Lỗ Ban. Đây là loại thước giúp đo được kích thước xấu hay đẹp của bàn thờ nhà bạn. Dựa theo kích thước trên thước mà chọn cho mình kích thước bàn thờ hợp, đem lại nhiều tài lộc, thịnh vượng…

ng ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên

Hotline: 1900.2292

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Lô A12/D7, ngõ 66 Khúc Thừa Dụ, Khu đô thị mới, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
  • Quảng Ninh: Số 81 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
  • Đà Nẵng: Tầng 12, Tòa ACB, 218 Bạch Đằng, Phường Phước Ninh, Quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • TP Hồ Chí Minh: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP HCM

 

 >>> Xem thêm các bài viết liên quan:
 
  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ