Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Công Ty - Cửa Hàng / 10 Nguyên Tắc Phong Thủy Nhà Hàng Bạn Cần Biết (Phần 1)

10 Nguyên Tắc Phong Thủy Nhà Hàng Bạn Cần Biết (Phần 1)

(0)
Phong thủy nhà hàng là một trong những vấn đề được rất nhiều chủ sở hữu các cơ sở kinh doanh về dịch vụ ăn uống quan tâm.
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thiết kế nội thất, đặc biệt là khi áp dụng vào các cơ sở kinh doanh để giúp công việc được may mắn, thuận lợi hơn. Vậy trong việc bố trí phong thủy nhà hàng, các quán ăn thì có điều gì cần lưu ý? Hãy cùng Phong Thủy Tam Nguyên tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thiết kế mặt bằng

Khi thiết kế mặt bằng người ta cần chú ý rất nhiều đến sự hài hòa về mặt tổng quan, bởi ấn tượng đầu tiên của khách hàng sẽ là mặt tiền của nhà hàng. Điều cần lưu ý đầu tiên đó là diện tích phía trước quán. Không những bạn cần phải lưu ý đến diện tích để xe dành cho nhân viên và khách hàng, mà còn cả khoảng không gian trước cửa để tiện cho khách ra vào.

Mặt bằng của nhà hàng là nơi tạo ấn tượng đầu tiên cho khách (Ảnh minh họa)

Tốt nhất, phong thủy nhà hàng nên lựa chọn những vị trí có “tọa sơn hướng thủy”, tức là trước cửa chính có nước để đón tài lộc, vận khí, phía sau cửa hàng có tọa vững chắc. Tuy nhiên ở không gian đô thị ngày nay, khó có thể lựa chọn được một nơi sau lưng có núi, trước mặt có sông hồ. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những vị trí có tòa nhà cao để “dựa” vào, như vậy có thể giúp cho gia chủ phát triển mạnh mẽ về sự nghiệp, công việc làm ăn được thuận lợi, hanh thông. 

Nếu có thể lựa chọn một vị trí thiết kế nhà hàng rộng rãi, có sân vườn thì đây chính là sự lựa chọn sáng suốt. Vì một không gian sáng sủa tạo điểm nhấn ở mặt tiền, là điều kiện thuận lợi cho việc tích trữ năng lượng tốt, giúp dễ dàng lưu thông những dòng khí này vào phía bên trong nhà hàng. Cây cối cũng góp phần tạo nên cảm giác mát mẻ, trong lành và thư thái.

Tuy nhiên trong quá trình thiết kế, bạn cũng nên lưu ý một số lưu ý trong phong thủy nhà hàng như sau để tránh gặp phải vận xui như:

- Hệ thống cửa không nên thông nhau liên tục, bởi điều đó dẫn tới việc thất thoát tiền tài, vượng khí.

- Cổng nhà hàng bị đường lớn đâm vào, tựa như luồng xung sát đi thẳng vào trong cửa hàng, không lợi cho sức khỏe, hao tổn tiền tài. Đường càng to, càng nhiều xe cộ thì càng nguy hiểm cho việc kinh doanh của bạn.

- Đặt gương ở vị trí đối diện với cửa chính: trong phong thủy, cửa chính là nơi vận khí và tài lộc đi vào, trong khi đó gương là nơi thu hút vận khí (không kể tốt hay xấu). Chính vì vậy, nếu đặt gương đối diện với cửa chính thì mọi khí tốt, vận may của bạn sẽ bị hút ngược trở ra, không tốt cho việc kinh doanh.

2. Vị trí đặt ban Thần tài

Đối với phong thủy nhà hàng thì bàn thờ Thần Tài có một vị trí vô cùng quan trọng, được ví như “quý nhân phù trợ” để nâng đỡ, che chở và đem lại tài lộc, phú quý cho gia chủ. Vì vậy, ai cũng cần phải biết một nguyên tắc “vàng” khi đặt ban thờ Thần Tài là phải đặt ở vị trí thoáng đãng, không cản trở việc đi lại, dễ dàng quan sát được. Tránh đặt ban thờ ở cạnh những nơi u ám, bẩn thỉu hoặc hướng bàn thờ vào những nơi tối tăm. Bát hương, tượng Thần Tài - Thổ Địa cần nạp cốt thất bảo để giúp cho tượng có hồn, ban thờ được linh nghiệm hơn.Ngoài ra, gia chủ nên thường xuyên dọn dẹp, thay nước để giữ cho ban thờ sạch sẽ, việc thờ cúng cũng trở nên linh thiêng hơn.

Ban thờ cần đặt ở nơi có tọa vững chãi (Ảnh minh họa)

Hướng của ban thờ cũng phải chọn hướng tốt cho gia chủ, đón được tài lộc từ bên ngoài. Tuyệt đối không đặt ban thờ ở giữa nhà hàng, không có điểm tựa. Lưng bàn thờ nên dựa vào tường hoặc tủ kệ cố định là hợp lý nhất. 

Ngày thường, gia chủ có thể để bánh kẹo lên khay để thờ cúng. Khi thay kẹo mới thì bỏ đĩa kẹo cũ ra ngoài cửa hàng, phòng khách đề mời khách ăn. Ngày rằm, mùng một, gia chủ có thể bày hoa quả ở phía trước ban thờ, phía bên phải đặt nước lọc, nước ngọt,...Cố gắng giữ gìn ban thờ sạch sẽ, gọn gàng. Nếu chân hương, tàn hương rơi nhiều thì gia chủ có thể lau lại ban thờ, hoàn toàn không lo việc gây “động” ban thờ. Ban thờ Thần Tài nên thắp ít nhất 1 nén hương hàng ngày.

Gia chủ nên dọn dẹp ban thờ thường xuyên để giữ cho ban thờ sạch sẽ trước khi thắp nhang (Ảnh minh họa)

Thờ Thần tài không phải là công việc yêu cầu sự phức tạp và tỉ mỉ. Vì vậy, hàng ngày, gia chủ chỉ cần đặt một hộp bánh nhỏ, đĩa hoa quả tươi, hoa tươi cùng chén nước là được. Bên cạnh đó, để việc thờ cúng đảm bảo tính linh thiêng và lòng thành kính, gia chủ nên lưu ý những điều sau:

- Dọn dẹp ban thờ sạch sẽ trước khi thắp nhang

- Khi đốt nhang, gia chủ nên kết hợp thay nước trắng và nước ở trong lọ hoa đã để từ ngày hôm trước.

- Theo định kỳ hàng tháng, gia chủ nên vệ sinh, lau chùi bàn thờ và sử dụng cách tắm cho ông Địa Thần tài vào những ngày cuối tháng hoặc ngày 14 âm lịch hàng tháng. Việc tắm rửa cho ông Địa – Thần tài này sẽ được thực hiện bằng nước lá bưởi và rượu pha cùng với nước.

- Gia chủ nên sử dụng một chiếc khăn riêng để lau cho ông Địa – Thần tài sau khi tắm. Chiếc khăn này không nên sử dụng vào những việc khác với những mục đích khác nữa.

Xem thêm: Thờ Cúng Thần Tài Thổ Địa Hàng Ngày Như Thế Nào Mới Đúng

3. Vị trí bếp trong phong thủy nhà hàng

Bếp là một công năng vô cùng quan trọng đối với nhà hàng (Ảnh minh họa)

Để lựa chọn được vị trí phù hợp đặt bếp cần xét đến tổng thể nội cục của nhà hàng, tuy nhiên có những lưu ý sau đây mà bạn cần biết khi bố trí bếp trong phong thủy nhà hàng, đó là:

- Khu vực bếp cần được đầu tư không gian thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh và có hệ thống thông gió hợp lý. Mỗi trang thiết bị nấu ăn mang một thuộc tính riêng trong ngũ hành vì vậy cũng cần lưu ý đến vấn đề phong thủy khi sắp xếp.

- Bếp nấu không nên đặt tại trung cung, cung bản mệnh, cung Tài lộc hay cung Quý nhân của chủ cửa hàng.

- Bếp nấu không đặt trên đường ống nước.

- Tuyệt đối không đặt bếp dưới xà ngang vì điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và gây hao tiền, tốn của.

- Kỵ các góc chéo, góc nhọn đâm vào bếp vì sẽ dễ gây ra các tai nạn, các bệnh liên quan đến máu.

- Tránh đối diện với cửa nhà vệ sinh, cửa ra vào vì có thể gây ra hao tổn về tài chính hoặc uế khí từ khu nhà vệ sinh sẽ làm mất đi những vận khí tốt cho cửa hàng.

- Cửa bếp phải cần được đặt ở vị trí kín gió, tránh lộ liễu gây ra những tổn thất về tài lộc.

4. Vị trí đặt quầy thu ngân trong phong thủy nhà hàng

Những vị trí nên đặt quầy thu ngân (Ảnh minh họa)

Việc đầu tiên trong phong thủy nhà hàng, bạn phải lựa chọn được hướng đặt quầy thu ngân cho thích hợp. Thông thường, các nhà hàng hay quán ăn sẽ ưu tiên lựa chọn vị trí “Bạch Hổ” – tức là khi bạn đứng từ phía trong của nhà hàng nhìn ra hướng cửa lớn thì quầy thu ngân sẽ nằm bên phải. Tuyệt đối không nên đặt vị trí quầy thu ngân theo hướng Thanh Long – tức là hướng ngược lại với Bạch Hổ để tránh những rủi ro tài chính đáng tiếc. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý trong việc đặt máy tính tiền phải nằm trong tầm mắt của nhân viên hay người thu ngân của nhà hàng đó để họ có thể dễ dàng quan sát và kiểm tra.

Hãy nhớ vấn đề về chiều cao trong quá trình xây dựng vị trí bàn thu ngân nhé, nếu quá cao hay quá thấp đều sẽ có những bất lợi riêng, chiều cao cho quầy thu ngân trung bình từ 1m – 1,2m. Ngoài ra bạn cần nhớ phải đặt quầy thu ngân áp sát tường hoặc có tường ngăn. Tránh đặt quầy tại nơi có quá nhiều hướng đi, vì như vậy sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến việc thất thoát tiền bạc.

Đồ vật để xung quanh máy tính tiền và quầy thu ngân cũng quan trọng không kém. Người ta luôn tin rằng những vật dụng may mắn, tươi tắn đi kèm xung quanh sẽ giúp họ tăng thêm may mắn và sự thịnh vượng trong phong thủy nhà hàng. Một số gợi ý về các đồ vật trang trí như: mèo may mắn, đồng tiền may mắn, hay cá may mắn (theo người Trung Quốc), thỏi vàng, tiền xu, tỳ hưu, cóc ngậm tiền,...


>>> Xem thêm bài viết: 10 Nguyên Tắc Phong Thủy Nhà Hàng Bạn Cần Biết (Phần 2)

 

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ