Tư vấn dịch vụ
& vật phẩm

1900.2292
Trang chủ / Di sản - Bảo vật / Ấn đồng

Ấn đồng

(0)
Môn Hạ Sảnh Ấn là bảo vật có từ triều Trần năm 1377. Ấn đồng liên quan đến bộ ba "Tam Sảnh" trong lịch sử hành chính nhà Trần
Cẩm nang kiến thức phong thủy trực tuyến

1. Nguồn gốc, hình dáng của Môn hạ sảnh ấn

1.1 Nguồn gốc

Ấn động "Môn hạ sảnh ấn" được phát hiện tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh vào năm 1962, được làm bằng chất liệu đồng.

1.2. Hình dáng của Ấn động

Ấn được đúc hình vuông, tạo ba cấp khá đều. Ấn có chiều cao 8,5cm, mặt ấn hình vuông, cạnh 7,3cm x 7,3cm, nặng 1,4kg. Quai ấn tạo hình chữ nhật dẹt, chỏm cong, giống như hình bia đá. Hai bên cạnh lưng ấn khắc hai dòng chữ Hán.

Bên phải khắc 4 chữ, phiên âm: “Hạ sảnh ấn” (Ấn sảnh Môn hạ). Bên trái khắc 11 chữ, phiên âm:“Long khánh ngũ niên, ngũ nguyệt, nhị thập tam nhật tạo” (dịch nghĩa: chế tạo vào ngày 23 tháng 5, năm thứ 5 niên hiệu Long Khánh, đời vua Trần Duệ Tông, 1377)

Ấn đồng môn hạ sảnh ấn
Bảo vật Môn Hạ Sảnh Ấn

Xem thêm: Trống Đồng Ngọc Lũ - Bảo vật thời kỳ Đông Sơn

2. Công dụng của Môn hạ sảnh ấn

Chiếc ấn đồng Môn Hạ Sảnh được dùng để đóng trên những văn bản hành chính quan trọng của triều đình bắt đầu từ đời Trần Phể để về sau.

“Môn Hạ Sảnh” được dùng để đóng trên những văn bản hành chính quan trọng của triều đình từ đời Trần Phế Đế về sau. Đây là một bằng chứng về tổ chức hành chính trung ương thời Trần.

Ấn đồng để đóng dấu lên các văn bản hành chính nhà Trần
Ấn đồng để đánh dấu lên các văn bản hành chính Triều Trần

3. Ấn đồng của triều Trần

Cho đến nay, những phát hiện về ấn đồng các triều đại phong kiến Việt Nam trên đất nước ta còn rất ít.

Sảnh là chiếc ấn đồng cổ nhất có nội dung rõ ràng nhất, niên đại cụ thể nhất liên quan đến lịch sử hành chính trung ương triều Trần, xứng đáng được vinh danh là Bảo vật quốc gia.

Ấn đồng là chiếc ấn thờ Trần duy nhất hiện biết. Ấn có nội dung rõ ràng, niên đại cụ thể, liên quan đến lịch sử hành chính triều Trần. Đây là ba cơ quan cao nhất của triều đình triều Trần.

Sảnh hạ môn là cơ quan nằm trong bộ ba “Tam sảnh của chính quyền trung ương, gồm: sảnh Thượng thư, sảnh Trung thư và sảnh Môn hạ là cơ quan thân cận của nhà Vua, có nhiệm vụ giữ bảo ấn, truyền lệnh của vua tới các quan và các công việc lễ nghi trong cung. Chức quan này do những đại thần tài giỏi đảm nhiệm.

Ấn đồng cổ nhất có niên đại rõ ràng nhất
Ấn đồng cổ nhất, có niên đại cụ thể nhất

Xem thêm: Thạp đồng Đào Thịnh hiện vật dự trữ lương thực

Bảo vật như một thông điệp từ quá khứ, để hiểu rõ hơn về các bảo vật quốc gia Việt nam mời các bạn theo dõi các bài viết tại:

https://phongthuytamnguyen.com/danh-muc/tin-tuc/40-di-san-bao-vat

  • Tổng thư ký Hiệp hội dịch học Thế giới phân hội Việt Nam

  • Viện phó thường trực Viện nghiên cứu & Phát triển Văn hóa Phương Đông

  • Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Phong thủy Tam Nguyên.

Đặt Lịch Tư Vấn

Quý khách để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất trong vòng 24h
1900.2292 Facebook Page Facebook Messenger Zalo Chat Chat trực tiếp

Hỗ trợ