Thần Hộ pháp tư thế nghiêm nghị, mạnh mẽ. Thể hiện sức mạnh giữa đất trời. Các vị thần bảo hộ, giúp chúng sinh hướng thiện. Con đường hạnh phúc vĩnh viễn của chúng sinh.
>>>Xem thêm: Tượng nữ thần Devi
Theo sách cũ ghi lại, Đức Phật từng phái bốn vị Đại Thanh Văn, 16 vị La hán đến hộ trì Phật pháp. Cùng đó còn có Đế Thích, tứ Thiên Vương, Phạm Thiên, Thập nhị Thần tướng, 28 bộ chúng, 13 phiên thần, 18 thiện thần chống già lam, 36 thần vương, Long vương,.. Đều là những vị Thần Hộ pháp.
Họ được giao nhiệm vụ bảo vệ người dân, độ đời, hàng yêu bắt quái, tiêu trừ tai họa chốn nhân gian. Giúp dân hướng thiện, tâm trong sách hướng Phật.
Tại Việt Nam, mỗi địa phương lại đặt các vị Thần Hộ Pháp khác nhau, chứ không được đầy đủ tất cả các vị. Chủ yếu là 4 hệ tượng: Vi Đà Bồ Tát và Tiêu Diện Đại Sĩ, Tứ Thiên Vương, Bát Bộ Kim Cương, Khuyến Thiện – Trừ Ác.
Vi Đà Thiên là một vị thần của Bà La Môn Giáo. Là vị thần chiến đấu có 6 đầu và 12 tay. Cưỡi trên lưng Khổng tước, tay cầm cung tên. Tương truyền khi Đức Phật nhập Niết bàn, có một con quỷ tới đến cướp một chiếc răng của ngài. Vi Đà Thiên thấy vậy liền đuổi theo lấy về. Tại chùa, vị thần này thân mang áo giáp, tay chắp cầm bảo kiếm rất uy lực. Khuôn mặt hiền từ.
Tiêu Diện Đại sĩ là Vua của loài ngạ quỷ, mặt đỏ như lửa. Trong Đạo Phật cho rằng, vị thần này là hóa thân của Quan thế âm Bồ Tát. Hình tượng của cái ác chế ngự cái ác. Tà ma gặp ngài sẽ hoảng sợ mà chạy tới nơi có ánh sáng. Lúc này, Đức Phật sẽ dùng ánh sáng của mình và cảm háo, cứu độ.
Vào dịp lễ Tết, các gia đình thường đến chùa để lễ bái vị thần hộ pháp để cầu cho vong linh của người thân quá cố được trở về, thọ thực cùng gia đình.
Trong Phật Giáo, Tứ đại Thiên vương là bốn vị Thiên tướng, thuộc chư Thiên bộ. Tứ đại Thiên vương cư trú trên núi Tu di, trấn giữ ở 4 phương. Cai quản hộ trì tứ châu.
Tứ đại Thiện vương được tác tại chùa như sau:
Bát bộ Kim cương là tám vị thần bảo hộ của Phật pháp. Kim cương biểu thị cho tâm hồn trong sáng, kiên định, khó bị hủy loại trong tu hành. Nên gọi là Kim cương hộ pháp. Trang phục mang ý nghĩa chống lại ba mũi tên độc tham, sân, si.
Khuyến thiện và trừng ác
Hai vị thần Khuyến thiện và trừng ác thường thấy từ ngoài cổng chùa. Tượng được tác với thân hình to lớn, vạm vỡ. Trang phục như các võ tướng, đầu đội mũ trụ, thân mang giáp. Ngồi trên sư tử với tư thế uy nghiêm. Tay cầm viên ngọc thiện tâm, có sẵn khí giới để bảo vệ đạo pháp.
Tượng Khuyến thiện có màu trắng, nét mặt thanh thản. Tượng Trừng ác mặt đỏ, nét hung dữ, tay lăm lăm vũ khí để trừng trị cái ác.
Hệ thống tượng Hộ pháp chia thành 2 phần là thiện và ác. Mỗi phần đều có cách hướng người ta đến điều thiện.
Trên đây là chia sẻ về thần Hộ pháp tại Việt Nam. Mong rằng đây là kênh thông tin bổ ích cho bạn.
>>>Xem thêm: Nguồn gốc của Nho giáo và lịch sử hình thành Nho giáo
Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn về phong thủy.
Công ty TNHH Kiến Trúc Phong Thủy Tam Nguyên
Hotline: 1900.2292
Địa chỉ: